เมื่อวันที่ 23 ต.ค. นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดเผยมติการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 24 และ 25 ต.ค. ซึ่งจะมีการหารือร่วมกันในประเด็นที่สำคัญ คือ รายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่มีค้างการลงมติในสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า
พรรครวมไทยสร้างชาติขอยืนยันในจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่รับร่างและโหวตไม่เห็นชอบกับรายงานฉบับนี้ เหตุเพราะรายงานมีความไม่สมบูรณ์ และเป็นรายงานแบบปลายเปิด ซึ่งได้มีเสนอความเห็นของการนิรโทษกรรมผู้ที่กระทำความผิดในมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ไว้ 3 แนวทางคือ

1.ไม่เห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112 2. เห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดมาตรา 112
และ 3. เห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดมาตรา 112 โดยมีเงื่อนไขที่ทางคณะกรรมการที่ตั้งมาโดยเฉพาะกำหนดขึ้น

นายอัครเดช กล่าวอีกว่า ทางพรรครวมไทยสร้างชาติต้องการปิดประตูการนิรโทษกรรม ม. 112  และมีความเห็นว่าการยื่นผลรายงานที่มี 3 แนวทางเพื่อพิจารณาดำเนิกการ อาจจะสร้างความชอบธรรมให้กับรัฐบาลได้ในอนาคต โดยการหยิบยกรายงานฉบับนี้ ที่สภาผู้แทนราษฎรให้การรับรองใน 3 แนวทาง ไว้
ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติ เห็นชอบในแนวทางที่ไม่ให้มีการนิรโทษกรรม ม.112  และไม่เห็นชอบใน 2 แนวทาง ที่เปิดช่องให้มีการนิรโทษกรรม ม.112 โดยวิธีการลงมติในครั้งนี้จะนำไปสู่การปิดประตูการนิรโทษกรรม ม.112 ในทุกกรณี

ทั้งนี้ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันพรุ่งนี้ (24 ต.ค.) หลังจากการหารือ และตั้งกระทู้ถาม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรครวมไทยสร้างชาติ ทั้ง 36 คน จะร่วมกันลงมติไม่เห็นชอบกับรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม