สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานว่า พายุจ่ามีเคลื่อนที่ด้วยความเร็วลมเสถียรใกล้ศูนย์กลาง สูงสุด 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และศูนย์กลางของพายุอยู่ห่างจากจังหวัดออโรรา บนเกาะลูซอน ออกไปทางตะวันออกราว 160 กิโลเมตร เมื่อช่วงบ่ายของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น


ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของฟิลิปปินส์รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของพายุลูกนี้แล้ว 7 ราย ด้านเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานหลายแห่งที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงแล้วมากกว่า 32,000 คน บนเกาะลูซอน ซึ่งจะได้รับผลกระทบโดยตรงมากที่สุด เนื่องจากเป็นเส้นทางผ่านของพายุ และมีรายงานว่า หลายพื้นที่ของเขตบีโคล ที่อยู่ทางตะวันออกของเกาลูซอน เริ่มเผชิญกับน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งเป็นอุปสรรต่อการให้ความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่


ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศที่ตั้งอยู่บนเขต “วงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก” ซึ่งเป็นการเรียงตัวของรอยต่อเปลือกโลกเป็นแนวคล้ายเกือกม้า จึงเผชิญกับภัยธรรมชาติบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นภูเขาไฟปะทุ แผ่นดินไหว และพายุ ที่โดยเฉลี่ยต่อปี ฟิลิปปินส์เผชิญกับพายุประมาณปีละ 20 ลูก.

เครดิตภาพ : AFP