มิคาเอล กราฟ ฟอนโมลต์เคอ ผู้กำกับตำรวจแผนกคดีอาญา ประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้านอาหารพบเรื่องผิดปกติเกี่ยวกับร้านพิซซ่าแห่งหนึ่งในเมืองดุสเซลดอร์ฟ จึงแจ้งเบาะแสให้ตำรวจทราบ

ผู้กำกับฯ ฟอนโมลต์เคอให้สัมภาษณ์กับนักข่าวท้องถิ่นเมื่อวันจันทร์ที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมาว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้เฝ้าสังเกตการณ์ร้านพิซซ่าแห่งนี้มาตั้งแต่ได้รับเบาะแส จนค้นพบสาเหตุที่ทำให้เมนูพิซซ่าหน้าหนึ่งได้รับความนิยมในหมู่ลูกค้า และเปิดโปงได้สำเร็จว่าร้านแห่งนี้มีพิซซ่าออร์เดอร์พิเศษซึ่งจัดส่งพร้อมยาเสพติด

ลูกค้าที่ต้องการซื้อพิซซ่าหน้าพิเศษนี้จะต้องสั่งเมนูหมายเลขที่ 40 จึงจะได้รับอาหารพร้อมเครื่องเคียงพิเศษซึ่งได้แก่โคเคน

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกค้นอพาร์ตเมนต์ของผู้จัดการวัย 36 ปีของร้านพิซซ่าแห่งนี้ เขาก็โยนถุงบรรจุยาเสพติดออกไปทางหน้าต่าง แต่ถุงใบนั้นกลับ “ตกลงสู่อ้อมแขนของตำรวจที่รออยู่ทางด้านล่างพอดี” ทั้งนี้ ถุงใบดังกล่าวมีโคเคนอยู่ 1.6 กก., กัญชา 400 กรัม และเงินสดอีก 268,000 ยูโร (ราว 9.7 ล้านบาท) 

หลังจากโดนจับกุมและควบคุมตัวไว้เพียง 2 วัน ผู้จัดการร้านพิซซ่าก็ได้รับการปล่อยตัวและกลับไปเปิดร้านอีกครั้งซึ่งยังคงจำหน่ายเมนู “หมายเลขที่ 40” ต่อไป ทำให้ทีมสืบสวนสามารถติดตามร่องรอยจนพบเครือข่ายของขบวนการซื้อขายยาเสพติด

หลังจากผ่านกระบวนการสืบสวนหลายสัปดาห์ ทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 150 นายก็ออกปฏิบัติการบุกค้นและทำลายเครือข่ายยาเสพติด พร้อมกับจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 3 คน รวมถึงหัวหน้ากลุ่มวัย 22 ปี นอกจากนี้ยังมีการบุกค้นบ้านและห้างร้านธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องสงสัยซึ่งโดนจับกุมเพิ่มเติมอีก 12 คน

ระหว่างการบุกค้น ตำรวจพบไร่กัญชา 2 แห่งในเมืองมึนเชนกลัดบัคและโซลิงเงน มีต้นกัญชารวมทั้งหมด 360 ต้น เจ้าหน้าที่ยังยึดอาวุธ เงินสด และนาฬิกาหรูได้อีกด้วย 

ส่วนผู้จัดการร้านพิซซ่าโดนจับกุมในเวลาต่อมาขณะพยายามหลบหนีออกนอกประเทศ โดยตอนนี้โดนตำรวจควบคุมตัวอยู่ แต่ยังไม่มีการประกาศรายนามของผู้ต้องสงสัย เนื่องจากตามกฎหมายของประเทศเยอรมนี ว่าด้วยการปกป้องความเป็นส่วนตัว ไม่อนุญาตให้เปิดเผยชื่อผู้ต้องสงสัยในคดี รวมทั้งไม่มีการเปิดเผยว่า ร้านพิซซ่าพิสดารนี้เรียกเก็บเงินพิซซ่าหน้าพิเศษที่เสิร์ฟพร้อมโคเคนเป็นราคาเท่าไหร่กันแน่

ที่มา : euronews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES