สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่า สำนักข่าวกรองกลางสวิตเซอร์แลนด์ (เอฟไอเอส) ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการต่อต้านข่าวกรองแห่งชาติ ระบุในรายงานประจำปีว่า สภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงของสวิตเซอร์แลนด์ เสื่อมถอยอย่างต่อเนื่องทุกปี

เอฟไอเอสระบุในแถลงการณ์ ชี้ให้เห็นถึงช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านที่อันตรายและไม่แน่นอน สู่ระเบียบใหม่ของความสัมพันธ์เชิงอำนาจระดับโลก ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เกิดการแบ่งขั้วอย่างรุนแรง โดยมีวิกฤติหลายครั้งเกิดขึ้นพร้อมกัน ตลอดจนความขัดแย้งด้วยอาวุธในยุโรป และภูมิภาครอบนอก

“สวิตเซอร์แลนด์มีความมั่นคงน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ขณะที่ยุโรปโดยรวม พบว่าตนเองอยู่ในตำแหน่งที่มีความท้าทาย” เอฟไอเอส ระบุเพิ่มเติม พร้อมเสริมว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ยุโรปต้องพึ่งพาสหรัฐในด้านความมั่นคงมากเพียงใด

นอกจากนี้ เอสไอเอสยังเตือนว่า จากรูปแบบทางยุทธศาสตร์ทั้งหมดซึ่งเกิดขึ้นในปัจจุบัน ความร่วมมือทางทหารที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ระหว่างกลุ่มเผด็จการในภูมิภาคยูเรเซีย เป็นหนึ่งในสิ่งที่น่ากังวลมากที่สุด อีกทั้งความร่วมมือที่ขยายตัว ระหว่างจีน, รัสเซีย, อิหร่าน และเกาหลีเหนือ ก็มีผลกระทบต่อสงครามและวิกฤติต่าง ๆ ในภูมิภาคด้วย

“ประเทศเหล่านี้ต้องการลดอิทธิพลของสหรัฐ และต่อต้านแนวคิดของชาติตะวันตก เกี่ยวกับระเบียบการเมือง รวมถึงพยายามเปลี่ยนสถานะเดิมในภูมิภาคของพวกเขา และสร้างขอบเขตอิทธิพลของตนเอง” รายงานของเอฟไอเอส ระบุ.

เครดิตภาพ : AFP