ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในพื้นที่หน้าศาลากลางจังหวัดพะเยา นายรัฐพล  นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานนำข้าราชการตุลาการ เหล่ากาชาดจังหวัดพะเยา ข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ พนักงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคเอกชน และประชาชนชาวจังหวัดพะเยา ทุกหมู่เหล่า เข้าร่วมพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “วันปิยมหาราช” 23 ตุลาคม 2567 พร้อมยืนสงบนิ่ง เป็นเวลา 57 วินาที เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ด้านนายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำก็ได้นำส่วนราชการเกือบ 50 หน่วยงานร่วมพิธีวางพวงมาลาบริเวณหน้าอนุสาวรีย์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยะมหาราช โดยหลังจากนั้นได้มีการทอดผ้าป่ากองทุนการศึกษาเสด็จพ่อ ร.5 รวมทั้งการมอบทุนการศึกษาให้กับเด็ก ๆ นับร้อยชีวิตทั้งชั้นอนุบาล ประถมและมัธยมซึ่งศึกษาอยู่ในพื้นที่ อ.เชียงคำทั้งหมดเล่นกัน และต่อมาในเวลา 10.30 น.นายอำเภอเชียงคำนำส่วนราชการร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันปิยะมหาราช 23 ต.ค.67 โดยครั้งนี้ได้มีการเก็บกวาดทำความสะอาดบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงคำด้วย

นายรัฐพล กล่าวว่า ในพิธีวันนี้นั้นก็เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงปกครองอาณาประชาราษฎร์ ด้วยทศพิธราชธรรม และทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ อเนกประการเพื่อวางรากฐานการพัฒนาประเทศ ให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงนำพาประเทศไทยให้ก้าวสู่ความทันสมัย ทัดเทียมนานาอารยประเทศ

ตลอดรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงอุทิศพระองค์บำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการและทรงปกครองพระราชอาณาจักรให้มีความมั่นคงและร่มเย็นเป็นสุข ทรงพระราชอุตสาหะเสด็จประพาสต้นเพื่อสดับตรับฟังทุกข์สุขของปวงพสกนิกรในท้องถิ่นต่าง ๆ พระองค์มีพระราชดำริพัฒนาชาติบ้านเมืองให้มีความเจริญรุ่งเรืองในทุก ๆ ด้าน ทรงนำวิทยาการที่ได้จากการเสด็จพระราชดำเนินไปเยือนต่างประเทศมาวางรากฐานการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ทั้งการปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน การปฏิรูประบบการเงินการคลัง การศึกษา การสาธารณูปโภค ด้วยพระปรีชาสามารถและสายพระเนตรอันกว้างไกล ทำให้ประเทศชาติพัฒนาก้าวหน้าทันสมัย ทรงยกเลิกระบบทาส ระบบไพร่ และทรงนำศาสตร์การปกครองของไทยและชาติสากล มาผนวกใช้ในการปกครองพระราชอาณาจักร นำพาชาติบ้านเมืองให้ผ่านพ้นภัยดำรงอธิปไตยและความเป็นเอกราชของชาติไว้ได้อย่างมั่นคง ทำให้ประเทศชาติมีความเจริญรุ่งเรืองพัฒนาไพบูลย์สืบเนื่องมาจนกาลปัจจุบัน พระปรีชาสามารถและพระเกียรติยศเป็นที่ประจักษ์แก่นานาอารยประเทศ