สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่า กระทรวงมหาดไทยของสิงคโปร์ ระบุในแถลงการณ์ว่า เว็บไซต์ปลอมทั้งสิบแห่ง แอบอ้างเป็นเว็บไซต์ของสิงคโปร์ โดยปลอมแปลงหรือใช้คำที่เกี่ยวข้องกับสิงคโปร์ในชื่อโดเมน รวมเข้ากับลักษณะและภาพที่คุ้นเคย

“เว็บไซต์เหล่านี้นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับสิงคโปร์ ซึ่งบางส่วนถูกสร้างด้วยปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ซึ่งเป็นกลวิธีทั่วไปที่ใช้โดยชาวต่างชาติที่มีเจตนามุ่งร้าย” กระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์ ระบุเสริม

อนึ่ง เว็บไซต์ 2 แห่ง ใช้ชื่อโดเมนที่มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้เคียง หรือคล้ายคลึงกับเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงกับสิงคโปร์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งกระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์ ชี้ว่าเว็บไซต์ข้างต้นมีเนื้อหาที่อาจทำให้ผู้เยี่ยมชมเข้าใจผิด คิดว่าเนื้อหาดังกล่าวสะท้อนถึงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ หรือความรู้สึกในท้องถิ่น

ขณะที่เว็บไซต์ 7 แห่ง ใช้คำว่า “สิงคโปร์” หรือคำที่เกี่ยวข้องในชื่อโดเมน และเผยแพร่เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับประเทศ ส่วนเว็บไซต์อีกหนึ่งแห่ง นำเสนอตัวเองว่าเป็น “เว็บไซต์ข่าวของสิงคโปร์” ซึ่งส่วนใหญ่มีบทความที่คาดว่าถูกเขียนขึ้นโดยใช้เครื่องมือเอไอ

“เว็บไซต์ 10 แห่งนี้ อาจถูกใช้โดยชาวต่างชาติ เพื่อดำเนินแคมเปญข้อมูลที่เป็นอันตรายต่อสิงคโปร์ ซึ่งรัฐบาลได้ออกคำสั่งปิดกั้นผู้ใช้งานในสิงคโปร์ จากการเข้าถึงเว็บไซต์เหล่านี้ เพื่อประโยชน์สาธารณะ” กระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์ ระบุทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP