เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.เมืองปัตตานี ได้รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดขึ้นบริเวณสามแยกถนนกลาพอ ใกล้ตลาดเปิดท้าย ต. จะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี จึงได้เรียกกำลังเข้าไปที่เกิดเหตุพร้อมปิดกั้นเส้นทางดังกล่าว และได้ประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบว่าบริเวณดังกล่าวมีชิ้นส่วนระเบิดกระจายไปทั่วบริเวณ ใกล้กันพบวัตถุต้องสงสัยถูกคลุมด้วยกระสอบสีขาว เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้จึงได้ทำการตัดสัญญาณทุกระบบ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ใช้ชุดบอมบ์สูทเข้าไปตรวจสอบพบว่าวัตถุต้องสงสัยมีลักษณะคล้ายระเบิดและได้ติดตั้งปืนแรงดันน้ำเข้าไปยิงทำลายเพื่อทำการตัดวงจรไม่ให้เกิดระเบิด

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบอีกหนึ่งลูกจึงได้ใช้ปืนแรงดันน้ำยิงทำลายอีกครั้งเพื่อตัดวงจรระเบิด และเมื่อเข้าตรวจสอบพบว่าทั้งสองเป็นระเบิดแสวงเครื่องจุดชนวนด้วยรีโมทคอนโทรล และยังพบว่าระเบิดทั้งสองลูกนั้นมีขวดบรรจุน้ำมันเบนซินผูกติดมาด้วย

จากการสอบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุ มีคนร้าย 1 คนสวมใส่ชุดโต้ปยาวสีขาว แบบอิสลาม ใช้รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน เป็นพาหนะขับมาจากถนนกลาพอ ปรากฏว่าพบจุดตรวจอยู่ข้างหน้าคนร้ายจึงได้เลี้ยวซ้ายเพื่อหลบหนีการตรวจค้นก่อนที่จะนำระเบิด 3 ลูกมาวางทิ้งไว้ริมถนน โดยลูกแรกคนร้ายได้วางไว้ใกล้กับกรวยจราจร ส่วนลูก 2 และ 3 วางทิ้งไว้ที่คูน้ำข้างทาง จากนั้นคนร้ายได้เร่งเครื่องหลบหนีไป กระทั่ง 10 นาที ได้เกิดระเบิดขึ้นก่อน 1 ลูก แต่โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่ชุดสืบสวนสอบสวน ระบุว่า คนร้ายเตรียมระเบิดแสวงเครื่องน่าจะก่อเหตุที่ร้านสะดวกซื้อ แต่เนื่องจากในเขตตัวเมืองปัตตานีได้มีการคุมเข้มดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ทำให้คนร้ายเห็นเจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจจึงได้เลี้ยวหลบก่อนจะนำระเบิดมาวางทิ้งไว้ริมถนนจนระเบิดดังขึ้น 1 ลูก ส่วนอีก 2 ลูกเจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ไว้ได้ทัน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่เชื่อว่าคนร้ายเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบพยายามสร้างสถานการณ์ในพื้นที่