สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่ากองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า ปฏิบัติกาารโจมตีทางอากาศ ในเขตดาฮิเยห์ ซึ่งเป็นพื้นที่ใจกลางกรุงเบรุต เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา สามารสังหารนายฮาเชม ซาฟีดดีน ว่าที่ผู้นำคนใหม่ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และนายอาลี ฮุสเซน ฮาสิมา หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


อนึ่ง ซาฟีดดีน มีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องของนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเสียชีวิตจากการโจมตีของกองทัพอิสราเอล ในกรุงเบรุต เมื่อปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา


ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลสังหารนาสราลเลาะห์ และจะสังหารทุกคนที่จะมาแทนนาสราลเลาะห์ “ไปเรื่อย ๆ คนแล้วคนเล่า”


อย่างไรก็ตาม กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยังคงปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่กล่าวว่า จะยืนยัน “ชะตากรรม” อย่างเป็นทางการของซาฟีดดีน เมื่อสามารถเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุโจมตี และมีหลักฐานบ่งชี้ชัดเจนเกี่ยวกับซาฟีดดีนเท่านั้น

ทั้งนี้ อิสราเอลยกระดับความรุนแรงและขยายขอบเขตของการโจมตีทางอากาศในเลบานอน ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,552 ราย และประชาชนมากกว่า 1 ล้านคน ต้องอพยพหลบหนีความรุนแรงจากปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล.

เครดิตภาพ : AFP