“ธาตุเหล็ก” เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของฮีโมโกลบิน ซึ่งช่วยลำเลียงออกซิเจนไปยังทุกส่วนของร่างกาย เพื่อให้เราสามารถทำงานได้ตามปกติ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องแน่ใจว่า เรากำลังรับประทานอาหารที่ให้แร่ธาตุแก่ร่างกายของเรา

การกิน “เนื้อสัตว์” ทำให้เราได้รับธาตุเหล็กอย่างเพียงพอ แต่ก็มีอาหารจากพืชบางชนิดที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุนี้ และยังให้ธาตุเหล็กมากกว่าเนื้อสัตว์อีกด้วย ได้แก่

ถั่ว: อัลมอนด์ วอลนัท ถั่วเลนทิล ถั่วชิกพี และถั่วต่างๆ เป็นแหล่งธาตุเหล็กที่ดีเยี่ยม

เมล็ดพืช: เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน เมล็ดเจีย เมล็ดงา อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก

ผักใบเขียว: ผักโขม และคะน้า มีธาตุเหล็กในปริมาณมาก

ควินัว: ธัญพืชเทียมที่หน้าตาคล้ายพืชตระกูลถั่ว เป็นแหล่งธาตุเหล็กที่ดี และยังให้โปรตีนครบถ้วนอีกด้วย

เต้าหู้: เต้าหู้เป็นแหล่งธาตุเหล็กที่ดีเยี่ยมสำหรับผู้ทานมังสวิรัติ

สิ่งสำคัญคือต้องจำเอาไว้ว่า ธาตุเหล็กจากพืชจะดูดซึมได้ยากกว่าธาตุเหล็กจากเนื้อสัตว์ อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูงร่วมกับธาตุเหล็กจากพืช สามารถช่วยส่งเสริมการดูดซึมได้

อาหารเหล่านี้นอกจากจะอุดมไปด้วยธาตุเหล็กแล้ว ยังเชื่อมโยงกับการมีอายุยืนยาวอีกด้วย อาหารจากพืชมีสารอาหารที่แตกต่างกันมากกว่า 100,000 ชนิดที่ช่วยป้องกันโรค

การรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก สามารถช่วยป้องกัน รักษา หรือแม้แต่แก้ไขสาเหตุการตายบางประการได้ เช่น โรคหัวใจ เบาหวานชนิดที่ 2 ความดันโลหิตสูง

สิ่งที่เราควรกินเพื่อให้อายุยืนยาว ชะลอการแก่ชรา เป็นอาหารที่เติบโตจากดิน ได้แก่ พืชตระกูลถั่ว ธัญพืชไม่ขัดสี ผลไม้และผัก ถั่วและเมล็ดพืช เห็ด สมุนไพร และเครื่องเทศที่มีกลิ่นหอม.

ที่มาและภาพ: MUI Kitchen US, soha