เมื่อเวลา18.40 น. วันที่ 22 ต.ค. 67 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ได้รับทราบถึงกรณีที่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.)  กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ร่วมกันเข้าจับกุมหัวหน้าช่างรังวัด จ.ชลบุรี พร้อมตั้งข้อหาจากกรณีเรียกรับเงินแลกกับการรังวัดแบ่งแยกที่ดินโครงการหมู่บ้านจัดสรร แปลงละ 2,000 บาท  โดยนายอนุทิน ได้กำชับให้กรมที่ดิน ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดเร่งดำเนินการ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ไม่ให้เกิดข้อกังขาจากสังคม ต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ 

ทั้งนี้ กรมที่ดิน ได้รายงานให้นายอนุทิน และผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยทราบว่า ช่างรังวัดที่ถูกจับกุมตามข่าวที่เผยแพร่ในสื่อมวลชน เป็นข้าราชการสังกัดสำนักงานที่ดิน จ.ชลบุรี ทันทีที่ปรากฏข่าว ทางกรมที่ดินได้มีคำสั่งให้ข้าราชการรายดังกล่าวมาช่วยราชการที่กรมที่ดิน กรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งมีผู้ตรวจราชการกรมเป็นประธาน โดยให้รายงานการสอบสวนข้อเท็จจริงภายใน 15 วัน

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายอนุทินได้ให้แนวทางกับกรมที่ดินว่า เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นให้ดำเนินการด้วยความโปร่งใส หากพบว่าเป็นการทำผิดจริงให้ลงโทษทั้งตามกฎหมาย และโทษวินัย ไม่มีละเว้นเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างกับผู้ปฏิบัติคนอื่นๆ  พร้อมกับเน้นย้ำว่าข้าราชการกระทรวงมหาดไทยต้องดำรงตนอยู่ในวินัย เป็นแบบอย่างและเป็นที่พึ่งให้กับประชาชน ไม่ใช่ใช้อำนาจตามกฎหมายไปเอารัดเอาเปรียบ หรือรังแกประชาชน.