เมื่อวันที่ 22 ต.ค. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ร่างแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากการระเบิดของกระสุน ซึ่งตกอยู่ในบริเวณที่ทำงานในไร่แอปเปิ้ลในคิบบุตซ์ ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอล ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ส่งร่างแรงงานไทยมาเมื่อวานนี้ (21ต.ค.67) เวลา 22.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ LY 081 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันนี้ (22 ต.ค.67) เวลา 14.00 น. โดยร่างผู้เสียชีวิตจะถูกส่งไปถึงภูมิลำเนา เวลา 19.00 น.เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาตามที่ญาติต้องการ โดยจะมีพิธีฌาปนกิจศพ ในวันศุกร์ที่ 25 ต.ค.นี้ เวลา 15.00 น. ที่วัดบ้านหนองขอน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของแรงงานไทยที่ยังทำงานอยู่ในอิสราเอล ขอให้ร่วมมือกับทางการอิสราเอลอย่างใกล้ชิด โดยเมื่อมีประกาศแจ้งเตือนและอพยพให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเข้าในพื้นที่ปลอดภัย โดยมีเงื่อนไขว่าต้องทำงานในพื้นที่สีเขียวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ขอให้แรงงานไทยติดตามข่าวจากสถานทูตและสำนักงานแรงงานไทยอย่างใกล้ชิด จะช่วยดูแลคนไทยให้ดีที่สุด

ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้ 5 เสือแรงงานจังหวัดบุรีรัมย์ อำนวยความสะดวกกับญาติผู้เสียชีวิต ในการให้ข้อมูลต่างๆ โดยในวันนี้ผมได้มอบหมายให้ นายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายวิชิต อินทรเจริญ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน เป็นผู้แทนกระทรวงแรงงานรับร่างพร้อมร่วมวางพวงหรีดของรมว.แรงงานเพื่อแสดงความอาลัยต่อการสูญเสียนายนิสันต์ มีรัมย์ อายุ 42 ปี แรงงานไทยชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ที่เสียชีวิตในอิสราเอล ณ บริเวณอาคารคลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ในส่วนของการช่วยเหลือเยียวยานั้น จากการตรวจสอบของสำนักงานประกันสังคม พบว่า นายนิสันต์ไม่ได้เป็นผู้ประกันตนมาก่อน ส่วนเงินสิทธิประโยชน์จากการเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมการจัดหางาน ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานได้ประสานครอบครัวผู้เสียชีวิต และให้ความช่วยเหลือจัดทำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องยื่นเพื่อขอรับเงินสิทธิประโยชน์พึงมีพึงได้ กรณีเสียชีวิตในต่างประเทศ ทายาทยังมีสิทธิได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายประกันสังคมอิสราเอล (National Insurance Institute) ซึ่งขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการประสานงานกับฝ่ายอิสราเอลเรื่องการชดเชยเยียวยาเพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์แก่ครอบครัวของนายนิสันต์ และจะประสานงานใกล้ชิดกับครอบครัวนายนิสันต์ต่อไป โดยกระทรวงแรงงาน ให้ความมั่นใจว่าจะดูแลสิทธิประโยชน์ของแรงงานที่เสียชีวิตให้ได้รับสิทธิประโยชน์พึงได้ตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด.