สำนักข่าวเดลิเมล์แห่งสหราชอาณาจักรรายงานข่าวเมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา เกี่ยวกับ 10 อันดับของรหัสผ่านที่มีคนนิยมใช้มากที่สุดในอังกฤษ โดยอ้างอิงข้อมูลจากแฮกเกอร์สาย “ธรรมะ” ผู้เชี่ยวชาญ

โจ ค็อกครอฟต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เกี่ยวกับการเจาะระบบที่ซับซ้อนและวิธีการของแฮกเกอร์สายอาชญากรรม ได้เปิดเผยถึงข้อห้ามสำคัญเพื่อปกป้องข้อมูลส่วนตัวออนไลน์ โดยเน้นไปที่ข้อควรหลีกเลี่ยงในการใช้ข้อมูลส่วนตัวมากำหนดรหัสผ่านเพื่อเข้าใช้งานในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ 

ค็อกครอฟต์กล่าวว่า แม้การใช้ข้อมูลที่ระบุตัวตนได้ เช่น ทีมฟุตบอลที่ชื่นชอบ ชื่อสมาชิกในครอบครัว หรือเมืองที่อาศัยอยู่ จะทำให้จำรหัสผ่านได้ง่าย แต่ก็อาจทำให้แฮกเกอร์เจาะรหัสผ่านได้ง่ายขึ้น หลังจากสำรวจโปรไฟล์โซเชียลมีเดียของคุณเป็นเวลาสั้นๆ 

ผู้เชี่ยวชาญอ้างถึงข้อมูลที่เขาได้จาก NordPass ซึ่งเป็นระบบจัดการรหัสผ่านเพื่อความปลอดภัยออนไลน์ว่า หนึ่งในรายการรหัสผ่านที่พบมากที่สุดของ NordPass คือชื่อทีมฟุตบอลพรีเมียร์ลีก รวมถึงมีรหัสผ่านที่ไม่ซับซ้อนและรหัสที่เป็นเพียงคำเดียวสั้น ๆ 

เหล่าแฮกเกอร์มักจะมีรายการรหัสผ่านหลายแสนหรืออาจจะเป็นหลักล้านในการเจาะระบบและขโมยรหัสผ่าน ซึ่งรหัสที่จำง่าย เดาง่าย จะทำให้คนเหล่านี้ขโมยรหัสได้ง่ายขึ้น โดยค็อกครอฟต์ชี้ว่า รหัสผ่านที่มีคนใช้มากที่สุดในสหราชอาณาจักร 2 อันดับแรกคือ “123456” และ “password” ขณะที่ชื่อทีมฟุตบอลยอดนิยมที่คนชอบใช้ตั้งเป็นรหัสผ่านคือ “liverpool”, “arsenal” และ “chelsea”

ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์รายนี้แนะนำว่า รหัสผ่านที่ดีควรผสมผสานระหว่างตัวอักษร, ตัวเลขและสัญลักษณ์ที่ซับซ้อน และไม่ควรใช้รหัสเดียวในการใช้งานหลาย ๆ บัญชีจากหลายแพลตฟอร์ม

นอกจากนี้เขายังแนะนำให้ผู้ใช้งานออนไลน์ทั้งหลายควรหมั่นตรวจสอบบัญชีผู้ใช้งานอยู่เสมอว่า มีคนอื่นพยายามล็อกอินเข้าบัญชีของตัวเองหรือไม่ เพื่อจัดการเปลี่ยนรหัสและล็อกบัญชีไว้

สำหรับ 10 อันดับรหัสผ่านยอดนิยมที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงมีดังนี้ 

123456

password

qwerty

liverpool

123456789

arsenal

12345678

12345

abc123

chelsea

ที่มา : dailymail.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES