สองสามีภรรยาชาวฝรั่งเศสจากเมืองบูร์กวน-ฌาลิเยอ จังหวัดอีแซร์ ประเทศฝรั่งเศส เลี้ยงไก่ตัวผู้ไว้ตัวหนึ่งชื่อว่า “ริกโก” ตกเป็นจำเลยในคดีฟ้องร้องโดยเพื่อนบ้านของพวกเขา โดยร้องเรียนต่อศาลว่าไก่ของสองสามีภรรยาคู่นี้ขันเสียงดังเกินไป โดยมีกำหนดการขึ้นศาลในเดือนมกราคมปีหน้า

โจทก์ผู้ฟ้องร้องเจ้าของเจ้าริกโกอ้างว่าเสียงร้องของมันทำให้เพื่อนบ้านคนนี้ไม่มีสมาธิ นอนไม่หลับ เกิดอาการหูล้า (Hearing fatigue) และอื่น ๆ เนื่องจากไก่ตัวนี้ขันเสียงดังทั้งกลางวันและกลางคืน 

อย่างไรก็ตาม เจ้าของไก่อายุ 5 ปี ตัวนี้ก็โต้แย้งข้อกล่าวหานี้ โดยยืนกรานว่าประตูเล้าไก่ของริกโกนั้น เปิดปิดด้วยระบบอัตโนมัติที่ตั้งโปรแกรมให้เปิดประตูไว้ที่เวลา 08.30 น. ในฤดูหนาวและ 09.00 น. ในฤดูร้อน สองสามีภรรยายืนกรานว่า ไก่จะขันประมาณ 15 ครั้งราว ๆ 15 นาทีในตอนเช้าและขันอีก 2-3 ครั้งในระหว่างวัน

นอกจากนี้ แฟรงค์ หนึ่งในเจ้าของเจ้าริกโกยังชี้ว่า ประตูเล้าของมันจะปิดโดยอัตโนมัติที่เวลา 20.00 น. เขาอธิบายว่าตอนที่นำไก่มาเลี้ยงก็ได้ปรึกษากันแล้วว่า เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนเพื่อนบ้าน จึงใช้ระบบเปิดปิดประตูเล้าอย่างเป็นเวลา

สองสามีภรรยาเจ้าของริกโกย้ายจากเมืองใหญ่มาอยู่ที่บูร์กวน-ฌาลิเยอเมื่อ 25 ปีเพราะอยากใช้ชีวิตแบบชนบท พวกเขายอมรับว่ารู้สึกช็อกมากที่โดนเพื่อนบ้านฟ้องร้อง ในตอนแรก พวกเขาพยายามไกล่เกลี่ยผ่านศาลากลางจังหวัด แต่ก็ล้มเหลว และเพื่อนบ้านคนนี้ก็ตัดสินใจฟ้องพวกเขาต่อศาล

แฟรงค์อ้างว่า เขาเคยคุยกับเพื่อนบ้านทุกคนแล้ว และไม่มีใครมีปัญหากับเสียงขันของริกโกเลย ยกเว้นโจทก์รายนี้ บางคนบอกเขาด้วยซ้ำว่าอยากได้ยินเสียงไก่ขันทุกเช้า

ส่วนเพื่อนบ้านที่มีปัญหาอยู่รายเดียวนี้เพิ่งย้ายมาที่เมืองบูร์กวน-เฌอลิเยอเมื่อปี 2564 เธอยืนกรานว่าริกโกขันเสียงดังมากจนทำให้เธอรำคาญมากระหว่างทำสวนและรบกวนเวลานอนหลับพักผ่อน 

ข้อพิพาททางกฎหมายเนื่องจากเสียงขันของริกโกมีประเด็นหลักอยู่ที่กฎหมายฝรั่งเศสเมื่อปี 2564  ที่ “มุ่งเป้าเพื่อกำหนดและปกป้องมรดกทางประสาทสัมผัสของเขตชนบทฝรั่งเศส” ความขัดแย้งระหว่างสองฝ่ายก็คือ เจ้าของไก่เชื่อว่าพวกเขาอาศัยอยู่ใน “สภาพแวดล้อมที่เป็นชนบทมาโดยตลอด” ขณะที่เพื่อนบ้านเจ้าปัญหาเชื่อว่าเขตบูสซิเยอที่พวกเขาพักอาศัยอยู่นั้น ไม่ถือว่าเป็นเขตชนบทอีกต่อไป ซึ่งเป็นประเด็นที่ผู้พิพากษาจะต้องตัดสินในช่วงต้นปีหน้า

แม้ว่าคดีนี้จะฟังดูตลก แต่ถือเป็นเรื่องร้ายแรงในฝรั่งเศส อันที่จริง นี่เป็นคดีที่ 3 ที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้มีคดีฟ้องร้องเพราะเสียงขันของไก่ 2 ตัวชื่อว่า คารูโซ และ มอริซ ซึ่งเจ้าของวัย 70 ปีของพวกมันได้รับคำตัดสินที่ระบุว่ามีเวลาเพียง 3 เดือนที่จะต้องจัดการไม่ให้พวกมันส่งเสียงรบกวน และกลายเป็นข่าวเมื่อเขาประกาศว่า “หมู่บ้านของฉันกำลังสูญเสียลักษณะเฉพาะตัวของเขตชนบท มันกำลังขายวิญญาณและที่ดินให้พวกก่อสร้างตัวเมือง มันน่ารังเกียจ…”

แต่ริกโกโชคดีกว่าเพราะมันได้รับการสนับสนุนจากชาวโซเชียลมีเดียซึ่งช่วยกันสร้างเพจสนับสนุนมันบนเฟซบุ๊กชื่อว่า “Le coq Ricco de Boussieu” (เจ้าไก่ริกโกแห่งบูสซิเยอ) ผู้คนต่างสนับสนุนให้มันส่งเสียงขันต่อไปและชี้ว่าผู้ที่ไม่พอใจเสียงขันของไก่ตัวนี้ก็ควรจะย้ายออกไปเสียเอง 

ที่มา : GETTY IMAGES

เครดิตภาพ : odditycentral.com