ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ้านโป่งสามัคคี ตำบลโคกจาน อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งมีคนบอกว่าที่นี้มีสวนเมล่อน ที่มีวิธีการดูแลและวิธีทำให้เมล่อนมีรสชาติที่อร่อยแปลกจากที่อื่น และไม่เหมือนใครในภาคอีสาน พอผู้สื่อข่าวเดินทางมาถึงพบเป็นสวนเมล่อนขนาดเล็ก มีเนื้อที่ประมาณ 1 ไร้ ที่ใช้ชื่อสวนว่า “บ้านสวนสิริ” โดย นายปิยพร อนันตชัยมงคล อายุ 43 ปี เจ้าของบ้านสวนสิริ เปิดเผยว่า แรงบันดาลใจที่ทำให้ตนหันมาปลูกเมล่อนนั้น เพราะ แฟนของตนชอบกินเมล่อน และเราก็ไปซื้อเมล่อนในห้างสรรพสินค้ากินเป็นประจำ ตนจึงมาตั้งคำถามในใจว่า ทำไหมราคาเมล่อนถึงแพงจัง ตนจึงเกิดแรงบันดานใจว่าเราชอบกินแบบนี้ ราคาเมล่อนก็ดีขนาดนี้ ทำไมเราไม่ปลูกขายเองเลย ทั้งนี้ตนจึงมาศึกษาเรียนรู้และทดลองปลูกเมล่อน ลองผิดลองถูกมาประมาณ 4 ปี บนเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ โดยคิดค้นการดูแลเมล่อนในแบบฉบับของตัวเอง และไม่เหมือนใครจนประสบผลสำเร็จ ได้รสชาติเมล่อนที่หวานเค็มปลายกลมกล่อมและไม่เหมือนใคร และหน้าจะเป็นหนึ่งเดียวในภาคอีสานก็ว่าได้

นายปิยพร กล่าวต่อไปว่า เมล่อนที่เรานำมาปลูกจะเป็นเมล่อนญี่ปุ่น พันธ์ อาซาฮี กับ ฟูจิซาวา มีวิธีดูแลรักษาที่ไม่เหมือนใคร เป็นแบบฉบับของบ้านสวนสิริ  สวนเราจะใช่น้ำทะเลแท้ กับ น้ำกาแฟหมัก ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของสวน  นำมาผสมตามสูตรคำนวณที่ตั้งไว้ และนำไปรดต้นเมล่อนรดแบบสายยางตามเวลาที่กำหนดในแต่ละวัน ทำให้รสชาติเมล่อนในสวนสิริของเรามีรสชาติที่อร่อยนัว  และมีความหวานเค็มปลาย ถึง 17 บิด ซึ่งถือว่าหวานกว่าสวนอื่นๆ ความหวาน 17 บิด บวกกับน้ำทะเล และน้ำกาแฟ ที่เราใช้รด ทำให้รสชาติเมล่อน มีเอกลักษณ์เป็นพิเศษกว่าที่อื่นก็ว่าได้

นายปิยพร กล่าวต่อไปอีกว่า ตอนนี้สวนเมล่อนของเรา 1 ปี จะปลูกประมาณ 3 ถึง 4 รอบ แต่ละรอบจะผลผลิตลูกเมล่อน ประมาณ 500 ลูก ซึ่งใน 1 ต้น จะมีเมล่อนเพียง1ลูกเท่านั้น เพื่อให้รสชาติเมล่อนคงคุณภาพ โดยจะขายกิโลกรัมละ 100 บาท รอบการผลิตล่าสุดมีการสั่งจองแบบออนไลน์เต็มหมดทุกลูกแล้ว บางคนจองตั้งแต่ยังเป็นเมล็ด ซึ่งในรอบการผลิตครั้งต่อไปทางสวนจะแบ่งขายแบบออนไลน์ 250 ลูก และอีก250 ลูก เราจะขายหน้าสวน เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมสวนของเราได้ชิม และอุดหนุน เมล่อนจากสวนของเรา ซึ่งรายได้ในแต่ละรอบของผลผลิตเมล่อน รอบละ 500 ลูก จะตีเป็นรายได้หรือเม็ดเงินเฉลี่ยรอบละประมาณ 200,000 บาท

ทั้งนี้ แนวคิดของการทำการเกษตรของตนคือ การเกษตรกร ถ้าทำแล้วมันเหนื่อย แสดงว่าเราทำไม่ตรงจุด เราอย่าทำเยอะ ถ้าเราทำเยอะแล้วการดูแลไม่ทั่วถึง ปริมาณ คุณภาพ ของเราก็จะไม่ได้คุณภาพ แต่ถ้าเราทำให้มันน้อย แต่ได้คุณภาพ เราก็จะไม่เหนื่อย กำไรเราก็ได้เยอะ จึงเป็นแนวคิดที่ว่า ทำน้อย แต่ได้เยอะ โดยถ้าใครอยากจะชมสวน หรือ อยากจะมาลิ้มลองเมล่อน ที่รดด้วยน้ำทะเล และ น้ำกาแฟ ก็สามารถเดินมาได้ที่ บ้านสวนสิริ บ้านโป่งสามัคคี ตำบลโคกจาน อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ หรือ ติดตามได้ที่เพจเฟสบุ๊ค บ้านสวนสิริ เบอร์ติดต่อ 095-426-6269