สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ว่านักการทูตเกาหลีเหนือซึ่งเป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุมระดับคณะกรรมาธิการ ของสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) กล่าวถึงรายงานหลายกระแส โดยเฉพาะจากเกาหลีใต้ ว่าเกาหลีเหนือส่งทหารไปสนับสนุนการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน “เป็นข่าวลือซึ่งไม่มีมูลความจริงอย่างสิ้นเชิง” และ “เป็นเพียงความพยายามของเกาหลีใต้ ในการใส่ร้ายป้ายสี เพื่อทำลายความชอบธรรม และความร่วมมือฉันมิตร ในความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ”


จนถึงตอนนี้ เกาหลีเหนือและรัสเซียยังคงปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับรายงานดังกล่าว ด้านสหรัฐและองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ยังคงไม่แสดงความเห็นมากนักเช่นกัน แต่กล่าวว่า “เป็นสถานการณ์อันตราย”

AFP


ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ (เอ็นไอเอส) เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ ว่าเกาหลีเหนือส่งทหารไปยังรัสเซียแล้วราว 1,500 นาย จากเป้าหมายที่อาจสูงถึง 12,000 นาย เพื่อเตรียมเข้าร่วมการสู้รบในยูเครนกับทหารรัสเซีย


หลังจากนั้น กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ยื่นหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการกับรัสเซีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาด้วย และเรียกร้องให้ทหารเกาหลีเหนือถอนกำลังกลับออกไปจากรัสเซีย


อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงโซลออกแถลงการณ์ ว่า ความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซีย “ไม่เกี่ยวกับเกาหลีใต้”.

เครดิตภาพ : AFP