เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่หน้า กก.สส.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.ฉกาจน์ เทียมวงศ์ รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.พันธุ์เพ็ชร เหล่ากำเหนิดเพชร ผกก.สส.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.ท.อรรถพล วงษ์ฤทธิวัลย์ รอง ผกก.สส.ภ.จว.อุดรธานี พร้อมด้วยตำรวจสืบสวน ภ.จว.อุดรธานี รวมกันแถลงข่าวผลการจับกุม ส.ท.ศุภกร (สงวนนามสกุล) หรือฟิล์ม อายุ 22 ปี นายทหารหนีราชการ สังกัดค่ายทหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ตามหมายจับศาลมณฑลทหารบกที่ 24 ที่ 36/2567 ลงวันที่ 11 ต.ค. 2567 ในข้อหา ”ลักทรัพย์ และกรรโชกทรัพย์” พร้อมของกลางรถยนต์เก๋ง 1 คัน โน๊ตบุ๊ก 1 เครื่อง ซึ่งเป็นของหญิงสาวเสียหายชาว จ.อุดรธานี โดยจับกุมตัวได้ในหอพักแห่งหนึ่งในตัว อ.เมือง จ.สกลนคร ขณะนั่งกำลังนั่งแชตหาเหยื่อหญิงสาวรายใหม่ในแอปหาคู่

พ.ต.อ.ฉกาจน์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ น.ส.หนึ่ง (นามสมมุติ) ผู้เสียหายชาว จ.อุดรธานี เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ว่าถูก ส.ท.ศุภกร ที่รู้จักกันผ่านทางแอปพลิเคชั่นหาคู่ ช่วงต้นเดือน ต.ค. 67 ก่อนแชตพูดคุยกันผ่านทาง Instagram เนื่องจากผู้ต้องหามีอาชีพที่มั่นคง หลังจากนั้น ส.ท.ศุภกร ได้ลวงผู้สียหายเปิดห้องพักใน จ.อุดรธานี กระทั่งผู้เสียหายออกไปทำงาน ส.ท.ศุภกร ได้ขโมยรถยนต์ และโน๊ตบุ๊ก หลบหนีไป เมื่อผู้เสียหายติดต่อไป ก็ถูกข่มขู่ว่าจะลบข้อมูลสำคัญในโน๊ตบุ๊กออก หากไม่โอนเงินให้

ต่อมาทางตำรวจ กก.สส.ภ.จว.อุดรธานี ได้สืบสวนจนทราบว่าผู้ก่อเหตุเป็นทหารอยู่ในสังกัดแห่งหนึ่งจริง แต่ถูกต้นสังกัดได้จำหน่ายว่าหนีราชการ ตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค. 67 พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี จึงยื่นคำร้องขออนุมัติหมายจับต่อศาลมณฑลทหารบกที่ 24 เข้าจับกุมตัว และพบข้อมูลมีเหยื่อสาวอายุระหว่าง 20-30 ปี แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ในแผนประทุษกรรมที่คล้ายกันมากว่า 10 คดี ซึ่งอยู่ระหว่างหลบหนี และยังพบว่ามีหมายจับศาลมณฑลทหารบกที่ 21 ที่ 80/2567 ลงวันที่ 7 ต.ค. 67 ในข้อหา “ยักยอก” อีกด้วย

จากการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือผู้ต้องหาพบว่า ผู้ต้องหาใช้แอปพลิเคชั่นหาคู่ในการหาเหยื่อ ในการล็อกมากถึง 8 บัญชี เพื่อกรรโชกทรัพย์หลังจากคบหากัน นอกจากนี้ที่บ้านพักผู้ต้องหาได้แอบติดกล้องวงจรปิดเอาไว้ในห้องนอน จากนั้นจะปลอมเฟซบุ๊กทักไปหาเหยื่อและคนรู้จักเหยื่อ พร้อมกับส่งคลิปเพื่อข่มขู่เอาเงิน

โดยจากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าก่อเหตุจริง ส่วนทรัพย์สินที่ได้จากการก่อเหตุ จะนำไปลงทุนเทรดหุ้น Forex (ทองคำ) หลังไปกู้เงินจากธนาคารไปลงทุนแล้วขาดทุนไปประมาณ 1 ล้านบาท จึงทำให้เข้าสู่วงการอาชญากร ตระเวนหลอกเหยื่อสาวไปเรื่อยๆ เพื่อนำเงินไปลงทุนเทรดหุ้นทองคำต่อ ก่อนจะมาถูกตำรวจติดตามจับกุมตัว

เบื้องต้นทางตำรวจฝากประชาสัมพันธ์หากมีผู้ใดได้รับความเสียหายจากคนร้ายในลักษณะเดียวกัน สามารถประสานข้อมูล เพื่อใช้ประกอบการดำเนินคดีกับผู้ต้องหารายนี้เพิ่มเติม ซึ่งถือว่าเป็นภัยต่อประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะหญิงสาว ทาง กก.สส.ภ.จว.อุดรธานี จะได้รวบรวมพยานหลักฐานในการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป.