ที่บริเวณหน้าอาคารพิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี นายณฐพล วิถี รองผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดงานแถลงทิศทางส่งตลาดการท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีงบประมาณ 2568 กิจกรรมอีสาน FESTI “เว้า” เล่าเรื่องเมืองอีสาน เพื่อสร้างการรับรู้เรื่องราวกิจกรรมงานประเพณีและเทศกาลต่างๆในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งเป็น soft power ที่มีเอกลักษณ์ ตามทิศทางการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวของภูมิภาค คือ “ประเพณีสีอีสาน วิถีแห่งศรัทธา”

นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท.กล่าวว่า ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้กําหนดจัดงาน อีสาน FESTI “เว้า” #เล่าเรื่องเมืองอีสาน เพื่อปลุกกระแสท่องเที่ยวและสร้างการรับรู้เรื่องราวของกิจกรรม งานประเพณีและเทศกาลต่าง ๆ ในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งเป็นจุดขายหลักของพื้นที่ตามทิศทางการส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวของภูมิภาค ตามแนวคิด “ประเพณีสีอีสานวิถีแห่งศรัทธา” ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์เพื่อเป้าหมายในการเพิ่มความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ตลอดจนกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเกิดการใช้จ่ายในภาคอีสานเพิ่มมากขึ้น

กิจกรรม อีสาน FESTI “เว้า” #เล่าเรื่องเมืองอีสาน ททท. ได้เชิญผู้ประกอบการด้านธุรกิจท่องเที่ยวและสื่อมวลชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้ง 20 จังหวัด และจากส่วนกลาง จํานวน กว่า 80 คน เข้าร่วมสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวอีสานอย่างถึงแก่นกับ 4 กิจกรรมย่อย ประกอบด้วย กิจกรรม CSR เพื่อสังคม ช่วยเหลือฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย มุ่งเน้นส่งเสริมความรับผิดชอบต่อชุมชนสังคม และสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และกิจกรรม Sightseeing นั่งรถสามล้อเรืองแสงชมเมืองหนองคายยามค่ำคืน แวะเช็กอินตามเส้นทางสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ใน จ.หนองคาย

ประชาสัมพันธ์ทิศทางและแนวทางส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวของภูมิภาค รวมถึงแนะนําเทศกาล งานประเพณี และแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตจาก 8 ททท.สํานักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

พร้อมทั้งสอดแทรกแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism) โดยนําชุมชนท้องถิ่นร่วมนําเสนออัตลักษณ์ผ่านกิจกรรมสาธิตในบูธ DIY อาทิ ทําตุ๊กตาผีตาโขน จังหวัดเลย ทําพวงกุญแจธุง จ.ขอนแก่น ร้อยลูกปัดลายบ้านเชียง วาดลายไหบ้านเชียง บนภาชนะ จ.อุดรธานี

ททท. เชื่อมั่นว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวจะทําให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ และเข้าใจเรื่องราวของแดนดินถิ่นอีสานอย่างถึงแก่นมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเกิดแรงบันดาลใจในการออกเดินทางท่องเที่ยว โดยกิจกรรมนี้จะเป็นหนึ่งในอีเวนต์ที่จะช่วยผลักดันเป้าหมายจํานวนนักท่องเที่ยวชาวไทยเข้าสู่พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 28.46 – 30.10 ล้านคน-ครั้ง และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวสูงสุดที่ 113,000 ล้านบาท ภายในปี 2568 ทั้งนี้สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารท่องเที่ยวและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองตลาดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ Facebook page : เที่ยวอีสาน และททท.สํานักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้ง 8 แห่ง