สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ว่าสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของเกาหลีใต้รายงานว่า ศูนย์บัญชาการสหประชาชาติ ( ยูเอ็นซี ) ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบและดูแลสถานการณ์บนเขตปลอดทหารของคาบสมุทรเกาหลี ส่งหนังสือถึงสำนักงานคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ ว่าการที่กองทัพเกาหลีใต้ใช้กลยุทธ์เปิดลำโพงตามแนวชายแดน เพื่อกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาลเปียงยาง “ไม่สามารถป้องกันบอลลูนขยะของเกาหลีเหนือได้”


ในทางกลับกัน รัฐบาลเปียงยางยิ่งใช้เรื่องดังกล่าว “เป็นข้ออ้าง” เพื่อส่งบอลลูนสิ่งปฏิกูล ให้ลอยข้ามพรมแดนมายังเกาหลีเหนือมากขึ้นอีก


ขณะเดียวกัน ยูเอ็นซีเตือนเกาหลีใต้ด้วยว่า การส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปในบริเวณเขตปลอดทหารเพื่อติดตั้งเครื่องกระจายเสียง อาจเข้าข่ายละเมิดข้อตกลงหยุดยิงสงครามเกาหลี ที่มีการลงนาม เมื่อปี 2496


ด้านกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่มีรายงานว่า นายคิม ยง-ฮยอน รมว.กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ไม่พอใจอย่างหนักต่อรายงานที่ออกมา และขอให้มีการทบทวนรายงานดังกล่าว เนื่องจากการดำเนินการของเกาหลีใต้ “เป็นการป้องกันตัวเอง” จาก “การยั่วยุและคุกคาม” ของเกาหลีเหนือ และสถานการณ์ลักษณะนี้ “ไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ยูเอ็นซีรับทราบล่วงหน้า”.

เครดิตภาพ : AFP