ภาพอนาคตของทีมชาติไทย ส่องได้ในฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน ครั้งที่ 50

“แชมป์” ได้ตามเป้าหมาย ที่หนนี้ดูเหมือนจะ “เน้นสุดๆ” ว่า “ต้องได้”

แต่แม้จะเน้นสุดๆ มาซาทาดะ อิชิอิ ยังบาลานซ์ทีมด้วยการเติมนักเตะใหม่เข้ามา

ความล้มเหลวจากการตกรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2026 ต้องมองชาติอื่นตาปริบๆ แต่มาเปิดโอกาส เปิดเส้นทางสู่การถ่ายเลือด

ถ้าเรายังเล่นคัดบอลโลกอยู่ ธีราทร บุญมาทัน, ธีรศิลป์ แดงดา, สารัช อยู่เย็น จะต้องอยู่ในทีม แต่ในเมื่อเป็นหนึ่งในเกมอุ่นเครื่อง จึงไม่จำเป็นถึงขั้นคอขาดบาดตายว่าต้องใช้ เปิดทางให้ดาวรุ่งขึ้นมาสู่ทีม

แนวทางนี้ คาดว่า อิชิอิ จะใช้ตั้งแต่ฟีฟ่าเดย์ก่อน ที่เยือน เวียดนาม แต่ได้เตะไปแมตช์เดียว เลยทำได้ “ไม่สุด”

คิงส์คัพเกมแรกกับ ฟิลิปปินส์ อิชิอิ จัดนักเตะแบบเซอร์ไพรส์หลายตำแหน่ง

ไล่ 11 ตัวจริง โกล ปฏิวัติ คำไหม, เซ็นเตอร์ เอเลียส ดอเลาะ, โจนาธาร เข็มดี, แบ๊กขวา นิโคลัส มิคเกลสัน, ซ้าย อภิสิทธิ์ โสรฎา, กลางรับ คคนะ คำยก กับ วีระเทพ ป้อมพันธุ์, กลางรุก “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์, ริมเส้นซ้าย อนันต์ ยอดสังวาลย์, ขวา เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ และกองหน้า ปรเมศย์ อาจวิไล

อิชิอิ ต้องการเห็น โจนาธาร เต็มๆอีกครั้ง หลังเดบิวต์ในเกมกับ เวียดนาม รวมทั้ง อภิสิทธิ์, คคนะ, อนันต์ และ ปรเมศย์ น่าเสียดายที่ฝนถล่ม มาขัดขวาง ขาดตอน ทำให้ยังไม่ได้เห็นฟอร์มเต็มที่

ส่วนรอบชิงชนะเลิศ กับซีเรีย อิชิอิ แสดงความ “จัดเต็ม” ขนทัพใหญ่ เปลี่ยนถึง 5 ตำแหน่ง

ศศลักษณ์ ไหประโคน แทน อภิสิทธิ์, วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ แทน คคนะ, เอกนิษฐ์ ปัญญา แทน อนันต์, ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา แทน เจริญศักดิ์ และ ศุภชัย ใจเด็ด แทน ปรเมศย์

ผลงานออกมาอย่างที่เห็น ทีมชาติไทย ดีกว่าซีเรีย(ที่คิดว่าจะดีกว่านี้) แต่เหมือนเขียนบทไว้ลุ้นหนัก และ “เจ-ชนาธิป” มาเป็นฮีโร่ ให้จบแบบพีกสุดขีด

ดราม่ามากมาย ทั้งขยับวันแข่ง, ราคาตั๋ว, ฝนถล่มสนามน้ำท่วม, หมาเด้ง ทุกอย่างถูกลืมไปหมด เมื่อจบด้วยแชมป์สวยๆ

ฟีฟ่าเดย์ต่อไปของทีมชาติไทยในเดือน พ.ย. เล่น 2 นัดที่ มธ.รังสิต วันที่ 14 ต.ค. พบ เลบานอน ส่วนวันที่ 17 ต.ค. ตอนพิมพ์ต้นฉบับ ยังหาทีมมาแทน เยเมน ที่ถอนตัว

ก่อนที่เดือน ธ.ค. ต่อเนื่องถึง ม.ค.ปีหน้า มีชิงแชมป์อาเซียน ที่ยังต้องปวดหัวกับการหานักเตะ เพราะตรงกับไทยลีกหลายคู่

ในคิงส์คัพ อิชิอิ จัดทัพได้บาลานซ์ และเห็นผล แต่ในเดือน พ.ย. ไม่รู้ว่า อิชิอิ จะเรียกตัวอย่างไร และในเดือน ธ.ค. ก็ยังมีอาเซียนคัพรออยู่

อิชิอิ อาจต้องลองทีมโดยมองไปถึงอาเซียนคัพเป็นหลัก โดยประเมินว่าในศึกอาเซียน ทีมไทยจะได้ใครมาบ้าง แล้วก็เอามาลอง

ดังนั้นเป็นไปได้ว่า นักเตะดาวรุ่งจะถูกเรียกมาเทสต์มากขึ้น เพื่อ 1.เตรียมตัว ลองทีมสำหรับชิงแชมป์อาเซียน ที่จะไร้แข้งหลักเยอะ และ 2.คัดกรองสายเลือดใหม่อย่างเต็มที่ เพื่อลุยกันในปีหน้า ที่มีคัดเอเชียนคัพ

ตกรอบคัดบอลโลก คือความเจ็บช้ำ แต่ไม่มีเวลามาฟูมฟาย ประจวบเหมาะช่วงที่รุ่นใหญ่กำลังก้าวลง นับเป็นโอกาสดีที่รีบเปิดประตูบานใหม่สู่ยุคต่อไป.

*** วุฒินล ***