สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงคีชีเนา ประเทศมอลโดวา เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ว่า การลงประชามติเกี่ยวกับการเข้าร่วมอียู ซึ่งดำเนินไปพร้อมกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีมอลโดวารอบแรก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปรากฏว่า ประชามติผ่านความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงที่เกินครึ่ง “อย่างฉิวเฉียด” ส่วนซานดู สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งได้สำเร็จ แม้คะแนนสนับสนุนของเธอไม่ถึง 50% ก็ตาม 

ทั้งนี้ ซานดูกล่าวว่า “การแทรกแซงที่สกปรก” ทำให้พรรคของเธอได้รับการสนับสนุนลดลง หลังเธอกล่าวโทษกลุ่มอาชญากรที่ทำงานร่วมกับกองกำลังต่างชาติ ซึ่งมีเจตนาร้ายต่อผลประโยชน์ของประเทศ ว่าดำเนิน “การโจมตีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ต่อกลไกประชาธิปไตยของมอลโดวา

Sky News

แม้ทำเนียบเครมลินเรียกร้องให้ซานดู “พิสูจน์ข้อกล่าวหา” ว่ารัสเซียแทรกแซงการลงคะแนนเสียงจริงหรือไม่ และชี้ถึง “ความผิดปกติ” ในการนับคะแนนเสียงของมอลโดวา แต่โฆษกของอียู กล่าวว่า การลงคะแนนเสียงในมอลโดวา ได้รับผลกระทบจาก “การแทรกแซงและการข่มขู่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ของรัสเซีย

ภายหลังการนับคะแนนเสียงทั้งหมด ผลการลงประชามติอย่างเป็นทางการ ซึ่งเผยแพร่โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งของมอลโดวา แสดงให้เห็นว่า ชาวมอลโดวา 50.46% เห็นชอบกับการเข้าร่วมอียู ส่วนซานดู ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก ด้วยคะแนนสนับสนุนมากกว่า 42%

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์หลายคนกล่าวว่า การลงประชามติ และการเลือกตั้งครั้งนี้ เผยให้เห็นถึง “ความแตกแยกอย่างลึกซึ้ง” ในมอลโดวา และซานดูอาจประสบความลำบากในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบที่สอง วันที่ 3 พ.ย. นี้.

เครดิตภาพ : AFP