หลังจากลูกชายคนโต “คุณณ-จิรัฎฐ์ บุญสูง” จัดเซอร์ไพรส์ปิดโรงหนังขอแฟนสาว “คุณชาช่า-ชัญญา จีระพันธุ์” แต่งงาน ท่ามกลางความยินดีของสองตระกูลดังภาคใต้ ขณะที่กำลังขะมักเขม้นวางแผนการจัดงาน เตรียมดองเป็นทองแผ่นเดียวกัน สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งของชีวิตคู่คือเคล็ดลับการครองเรือน ดังนั้นวันนี้ คุณแอ๋-ฤาชุตา บุญสูง คุณแม่ของว่าที่เจ้าบ่าว จึงเตรียมต้อนรับสมาชิกใหม่ของครอบครัว ด้วยการเปิดคอร์สสอนทำเมนูเสริมเสน่ห์ปลายจวัก เริ่มต้นกันที่ “ข้าวอบปลาแซลมอน” เมนูเก่าแก่ที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น

เมนูแห่งความทรงจำนี้ คุณแอ๋เล่าว่า เดิมทีเป็นเมนูโปรดที่คุณแม่ของเธอ มักทำให้รับประทานเป็นประจำสมัยเดินทางไปต่างประเทศ “เมื่อก่อนเรามีบ้านอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย คุณแม่ชอบทำเมนูนี้ถ้าเทียบเคียงกับอาหารไทยก็จะคล้ายกับข้าวน้ำพริกปลาทู อันนี้เป็นแซลมอน ซึ่งเวลาอยู่ต่างแดนหารับประทานง่าย พอมาถึงรุ่นตัวเองที่กลายเป็นแม่แล้ว เวลาบินไปเยี่ยมลูกที่กำลังศึกษาปริญญาตรีทางด้านไฟแนนซ์ มหาวิทยาลัยไบรอันท์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็มักจะทำเมนูนี้อยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากทำง่าย อีกทั้งลูกชายก็ชอบ จึงอยากถ่ายทอดเคล็ดลับให้กับชาช่าด้วย”

สำหรับเคล็ดลับของเมนูนี้ คุณแอ๋กล่าวพร้อมรอยยิ้มว่า “อยู่ที่ความรักและความใส่ใจ” ดังนั้นจึงค่อนข้างพิถีพิถันตั้งแต่กระบวนการเลือกสรรวัตถุดิบ ซึ่งมีดังนี้ ข้าวญี่ปุ่น 2 ถ้วย, แซลมอน 600 กรัม, คอมบุ (สาหร่ายขนาดใหญ่), คัตสึโอะบุชิ (ปลาแห้งญี่ปุ่น), ผงโรยข้าวญี่ปุ่น และ น้ำซอสปลาซาบะ ถ้าไม่อยากซื้อหา คุณแอ๋แนะนำวิธีทำง่ายๆ เพียงนำซอสคิคโคแมนผสมกับน้ำตาล ส่วนใครอยากได้รสชาติต้นตำรับแท้ๆ ของญี่ปุ่น จะใส่มิรินผสมเข้าไปด้วย

วิธีทำ ขั้นตอนแรกด้วยการหุงข้าวญี่ปุ่นให้อร่อย จะต้องล้างให้แป้งออกหมดก่อน หลังจากแป้งออกจนน้ำใส นำมาผึ่งประมาณ 20 นาที ข้าวจะแห้ง พักไว้ หันมาทำน้ำซุป ด้วยการต้มน้ำให้เดือด ใส่คอมบุและคัตสึโอะบุชิ พอได้กลิ่นหอมปิดไฟ แล้วกรองเพื่อให้น้ำซุปใส จากนั้นนำมาหุงกับข้าวญี่ปุ่นในหม้อดิน ปริมาณ 500 มล. หรือวัดจากตรงกลางหม้อ ให้ได้ ½ องคุลี ตั้งไฟ 20 นาที คุณแอ๋แนะนำเทคนิคเล็กๆ แต่สำคัญว่า พอข้าวเดือดแล้วค่อยลดไฟเพื่อดงข้าวให้แห้ง

ระหว่างรอข้าวสุก ตั้งกระทะ เอาปลาแซลมอนลงย่างกับน้ำมันมะกอก โรยเกลือนิดหน่อย วันนี้สั่งปลามาจากญี่ปุ่นชิ้นค่อนข้างหนา จึงย่างด้านละประมาณ 7 นาทีก็จะสุกกำลังดี เมื่อข้าวสุกดีแล้วใช้ช้อนหรือส้อม ขยี้เนื้อปลาแซลมอนให้เป็นชิ้นเล็กๆ ยกหม้อดินมาเปิดฝาได้ข้าวญี่ปุ่นเหนียวนุ่มหนึบน่ากินแล้ว ตักปลาแซลมอนใส่ในหม้อดินโรยน้ำซอสปลาซาบะ ตามด้วยผงโรยข้าวญี่ปุ่น ปิดฝาอบให้กลิ่นเครื่องเคราคละคลุ้งอยู่ภายในหม้อดินสักครู่ แล้วตักใส่ถ้วยเสิร์ฟรับประทานคู่กับซุปมิโซะร้อนๆ คล่องคอ

“ปกติไม่ทำอาหาร วันนี้ถือว่ามาเรียนรู้กับคุณแม่ของพี่ ณ ตั้งแต่ขยับสถานะจากคนรู้จักมาเป็นคนรู้ใจมาตลอดระยะเวลา 8 ปี พี่ ณ มักมีไลฟสไตล์ชอบเสาะแสวงหาร้านอาหารใหม่ๆ พลอยทำให้ชาช่าเป็นคนชอบรับประทานไปด้วย” คุณชาช่าเผยด้วยรอยยิ้มสดใส

ทั้งนี้คุณชาช่า สำเร็จการศึกษาด้าน  Communication Design (เกียรตินิยมอันดับ 1) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันทำงานที่บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ช่วยดูแลด้านเซลล์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง ของบริษัท เธอเป็นทายาทของคุณปริยา จีระพันธุ์ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการอาวุโส-Insurance and Banking Transactions บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) กับ คุณอภิชาติ จีระพันธุ์ และเป็นหลานของคุณไพโรจน์ รัตตกุล

เพราะให้ความสำคัญกับครอบครัวมาเป็นอันดับหนึ่ง แม้จะทุ่มเทเรียนรู้กับการทำงานอย่างหนัก แต่คุณชาช่ายังหาจุดบาลานซ์ระหว่างชีวิตครอบครัวกับงาน ดังนั้นทุกวันศุกร์และวันเสาร์จึงเป็น “แฟมิลี่เดย์” ต้องล็อกคิวไปรับประทานอาหาร พร้อมหน้าพร้อมตาร่วมกับคุณตาคุณยาย ซึ่งเป็นความคล้ายคลึงกับคุณณ ที่รักครอบครัวมากเช่นเดียวกัน

“สำหรับชาช่าคิดว่าคนแบบนี้หายาก พี่ชายของชาช่าก็รักที่บ้านมาก แต่ไม่ค่อยแสดงออก แตกต่างจากพี่ณแสดงออกทางความรักกับคุณพ่อคุณแม่ทุกอย่าง จุดนี้ทำให้เกิดความประทับใจ เห็นเอเลเมนท์บางอย่างที่มีความคล้ายคลึงกับคุณตาและคุณของชาช่า ทำให้เวลาอยู่กับพี่ณแล้วรู้สึกปลอดภัยและสบายใจค่ะ” คุณชาช่ากล่าวทิ้งท้าย

ช้องมาศ พุ่มสวัสดิ์ : เรื่อง

พิชญวัฒน์ ปรุงศักดิ์ : ภาพ