ที่ กระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 21 ต.ค.67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และคณะ ให้การต้อนรับดาโตะ ซรี อาซาลีนา อซมัน ไซด์ (Dato’ Sri Azalina Othman Said) รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่มีอำนาจหน้าที่ในการกํากับดูแลการปฏิรูปกฎหมายและสถาบัน และ ดาตุก โจจี แซมูเอล (Datuk Jojie Samuel) เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการ

พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับมาเลเซียที่จะดำรงตำแหน่งประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ในปี 2025 การหารือกันในวันนี้ จะช่วยยกระดับความร่วมมือระหว่างไทยกับมาเลเซีย เพื่อการสร้างอนาคตที่ดีให้กับประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ

“ขอขอบคุณทางการมาเลเซียที่ช่วยกันกับทางการไทยในการแก้ปัญหาพื้นที่ชายแดนใต้ ซึ่งเรื่องภาคใต้เป็นปัญหาของประเทศไทย ไม่ใช่เฉพาะปัญหาของคนจังหวัดชายแดนใต้ ให้ได้มีการพูดคุยเรื่องสันติภาพ ถือเป็นความหวังสูงสุด ที่จะได้สันติภาพกลับคืนมา ปัญหาพื้นที่ชายแดนใต้ บางจุดจะเป็นปัญหาของอาเซียนด้วย ถ้าอาเซียนเห็นว่าภายในประเทศไทยมีความขัดแย้ง ก็จะเป็นความทุกข์ของอาเซียนด้วยกัน” รมว.ยุติธรรม กล่าว

ทางด้านดาโตะ ซรี อาซาลีนา อซมัน ไซด์ กล่าวว่าการเจรจาสันติภาพของภาคใต้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทางการมาเลเซียขอแสดงความชื่นชมพ.ต.อ.ทวี โดยทราบว่าประสบการณ์ที่ผ่านมาพ.ต.อ.ทวี มีภารกิจอันใหญ่หลวงเกี่ยวกับจังหวัดชายแดนใต้ และทางการไทยและมาเลเซียยินดีที่จะทำงานร่วมกัน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือในประเด็นแนวทางประสานท่าทีเกี่ยวกับการปฏิรูประบบยุติธรรมทางอาญา นโยบายด้านราชทัณฑ์ การแลกเปลี่ยนกฎหมายว่าด้วยการล่วงละเมิดทางเพศเด็กทางออนไลน์ การอนุญาโตตุลาการด้านการพาณิชย์ระหว่างประเทศ (International Commercial Arbitration) และการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ตลอดจนการลดค่าธรรมเนียมใบประกอบวิชาชีพให้กับแรงงานชาวไทยที่ประกอบกิจการร้านอาหารไทยในมาเลเซีย รวมถึงมาเลเซียได้เรียนเชิญรมว.ยุติธรรมไปเข้าร่วมการประชุม ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ในเดือนพ.ย.67 เพื่อหารือถึงการยกระดับกระบวนการยุติธรรมในภูมิภาคอาเซียน และการประชุมด้านกฎหมายในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในปีหน้าต่อไป