หลังจากที่ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาเทควันโด รุ่น 49 กก.หญิง เจ้าของ 2 เหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์คนแรกในประวัติศาสตร์ของไทย ได้ประกาศเลิกเล่นอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว หลังจบศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นั้น

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม “โค้ชเช” นายชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย ถึงการหาตัวแทน “น้องเทนนิส” ในรุ่น 49 กก.หญิง ซึ่งได้รับคำตอบว่า ตอนนี้เราจะต้องปั้นนักกีฬาในรุ่นเยาวชนขึ้นมา และอาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย เพราะเวลานี้มีนักกีฬาที่ฝีมือดีอยู่ แต่ยังต้องเก็บประสบการณ์เพิ่ม ซึ่งยังมีเวลาอีก 4 ปี ก่อนจะถึงโอลิมปิกเกมส์ ปี 2028 ที่นครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐ แต่ก็ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นใครที่ขึ้นมาทดแทน ทว่าในรุ่น 49 กก.หญิง เป็นรุ่นที่ไทยคว้าเหรียญโอลิมปิกเกมส์ มาได้ตลอด ดังนั้นจะต้องปั้นขึ้นมาใหม่ให้ได้

เมื่อถามต่อว่ามีโอกาสที่ พาณิภัค จะคัมแบ๊กกลับมาเพื่อช่วยทีมจอมเตะไทย ลุ้นเหรียญรางวัลอีกครั้งหรือไม่ ทาง “โค้ชเช” ตอบว่า ไม่มีโอกาสแล้ว เพราะตนได้ถามว่าจะเลิกจริงๆ ใช่หรือไม่ ไม่ใช่แค่การพักผ่อนชั่วคราว ซึ่ง เทนนิส ก็ตอบว่าจะเลิกจริงๆ ดังนั้นจึงบอกไปแล้วว่าประตูทีมชาติมันปิดแล้ว ถ้าจะกลับมาก็ไม่รับ

“ผมเคารพการตัดสินใจของเขา ถามว่าถ้าเล่นต่ออีก 4 ปี ยังมีโอกาสได้เหรียญไหม ก็มีโอกาสมากกว่าคนอื่นๆ แต่ชีวิตเขาก็สำคัญ ผมเคารพการตัดสินใจ แต่ก็ย้ำไปด้วยว่าถ้าอยู่ดีๆ ปีหน้าคุณบอกว่าอยากกลับมาเล่น ผมไม่รับแล้วนะ เพราะผมจะปั้นนักกีฬาใหม่ หน้าที่ของคุณจบลงไปแล้ว”

โค้ชเช กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องอนาคตในการจะมาเป็นโค้ชทีมชาติของน้องเทนนิสนั้น ก็ต้องให้เก็บประสบการณ์ในการทำหน้าที่โค้ชก่อน อาจจะเป็นยิมที่ดูแลอยู่ แล้วดูว่าเมื่อถึงเวลาพร้อมแล้ว มีความสามารถเป็นที่ประจักษ์แล้ว ก็จะดึงเข้ามาทำงานในทีมชาติต่อไป