สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ว่าตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการของเกาหลีใต้ คณะกรรมการตรวจสุขภาพของรัฐมีมติขยายโครงการตรวจสุขภาพจิต ภายใต้สำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ สำหรับเยาวชนชาวเกาหลีใต้ในทุก ๆ 2 ปี จากที่เคยจัดขึ้นทุก ๆ 10 ปี

“มีชาวเกาหลีเพียงร้อยละ 12.1 และวัยรุ่นเกาหลีเพียงร้อยละ 16.2 เท่านั้นที่ใช้บริการด้านสุขภาพจิต” กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ระบุ โดยอธิบายว่า การลดระยะเวลาการตรวจวินิจฉัยโรคทางจิตลง ถือเป็นการลดระยะเวลาที่ไม่ได้รับการรักษา และช่วยให้สามารถวินิจฉัยและรักษาได้อย่างรวดเร็ว หลังเริ่มมีอาการ

นอกจากโรคซึมเศร้า การตรวจสุขภาพแห่งชาติยังรวมถึงการตรวจวินิจฉัยโรคทางจิตในระยะเริ่มต้นอื่น ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าอาการทางจิตได้รับการรักษาในระยะเริ่มต้น โดยผู้มีอาการจะได้รับสิทธิเข้าถึงสถาบันการแพทย์ที่เกี่ยวข้องของรัฐ เพื่อวินิจฉัยเพิ่มเติม นอกจากนั้น กระทรวงฯ ได้จัดหาวิธีการรักษา และจัดการกับผู้ป่วย ที่มีอาการทางจิตอย่างต่อเนื่อง

รายงานจากหน่วยงานตรวจสอบและประเมินประกันสุขภาพ ซึ่งดำเนินการโดยรัฐบาล ระบุว่า ปัญหาสุขภาพจิตเพิ่มขึ้นอย่างมากในประชากรวัยหนุ่มสาว โดยในปี 2565 มีผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามากกว่า 1 ล้านคน และถือเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขแตะหลักล้าน

นอกจากนั้น จำนวนผู้ป่วยโรคจิตเวชวัยหนุ่มสาวในเกาหลีใต้ยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2560 มีผู้ป่วยวัย 20-30 ปี ร้อยละ 23.4 จากจำนวนผู้ป่วยจิตเวชทั้งหมด 680,000 ราย และในปี 2565 จำนวนดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 35.9 โดยที่จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า จาก 159,000 รายเป็น 350,000 ราย.

เครดิตภาพ : AFP