สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ว่า ปูตินให้การต้อนรับชีค โมฮาเหม็ด ที่บ้านพักของเขา ใกล้กับกรุงมอสโก และแสดงความขอบคุณต่อบทบาทของยูเออี ในการแก้ไขปัญหาด้านมนุษยธรรม รวมถึงปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนนักโทษ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลมอสโกของรัสเซีย และรัฐบาลเคียฟของยูเครน ประกาศว่า พวกเขาแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างกัน 95 คน หลังจากยูเออี เป็นผู้นำการเจรจาโดยตรง ซึ่งทั้งสองประเทศแลกเปลี่ยนเชลยสงครามแล้วหลายร้อยคน นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 โดยมียูเออี ซาอุดีอาระเบีย และตุรกี เป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยข้อตกลงต่าง ๆ

ทั้งนี้ ชีค โมฮาเหม็ด เสด็จพระราชดำเนินเยือนรัสเซีย ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ “บริกส์” ระหว่างวันที่ 22-24 พ.ย.นี้ ที่เมืองคาซาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซีย ซึ่งปูตินกล่าวว่า เขาจะหารือเรื่องความขัดแย้งในยูเครน กับชีค โมฮาเหม็ด และจะจัดการประชุมทวิภาคีอย่างเป็นทางการในวันนี้ (21 ต.ค.)

อนึ่ง ยูเออีกับรัสเซีย มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยปูตินกล่าวว่า การค้าระดับทวิภาคีระหว่างสองประเทศ เพิ่มขึ้นสามเท่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เป็นมูลค่า 10,000 ล้านยูโร (ราว 362,000 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : AFP