ที่บริเวณพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่นศูนย์การศึกษา จ.กาฬสินธุ์ ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ 2567 ซึ่ง จ.กาฬสินธุ์ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจ.กาฬสินธุ์ และทุกภาคส่วนจัดขึ้น เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสนองนโยบายของรัฐบาล การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และปลูกฝังจิตสำนึกให้กับประชาชนในพื้นพื้นที่

โดยมีนายธนภัทร ณ ระนอง รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นายวิทยา ปัญจมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ (ทสจ.กาฬสินธุ์) พร้อมด้วยพระสงฆ์ หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนร่วมกิจกรรมกันจำนวนมาก พร้อมร่วมกันบำรุงรักษาต้นไม้ โดยการพรวนดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำ ตัดแต่งกิ่ง เพื่อให้ต้นไม้เจริญเติบโตเป็นป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียวดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ให้อากาศดีสดชื่น

นายวิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.ทสจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระปณิธานอย่างแรงกล้า ที่จะฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติ โดยทรงปลูก และบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยพระองค์มาตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ ซึ่งพระองค์ทรงให้ความสำคัญในการบำรุงรักษาต้นไม้เป็นอย่างมาก ประกอบกับคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 กำหนดให้วันคล้ายวันสวรรคตของพระองค์ คือ วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ และต่อมามติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2533 ได้กำหนดชื่อที่เหมาะสมในวันดังกล่าว เป็น “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ”

สำหรับการกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีที่จัดขึ้นในวันนี้ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเพื่อเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและปลูกฝังจิตสำนึกให้กับประชาชนในพื้นพื้นที่ โดยดำเนินการในพื้นที่ปลูกต้นไม้ ตามโครงการกาฬสินธุ์ร่วมใจ ปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา เนื้อที่ 10 ไร่ นอกจากนี้ยังมีการทำกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ โดยการพรวนดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำ ตัดแต่งกิ่ง เพื่อให้ต้นไม้เจริญเติบโตเป็นป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียวดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ให้อากาศดีสดชื่นอีกด้วย