เมื่อวันที่ 21 ต.ค. นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ประธานกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้และ อดีตหัวหน้าชุคพยัคฆ์ไพร กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน ของพระ ว.วชิรเมธี  บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ได้รับความสนใจจากสังคมอย่างกว้างขวาง เชื่อมือกรมป่าไม้ว่าจะสามารถหาคำตอบ และจัดการเรื่องที่เกิดขึ้นได้ เหมือนกรณี พระใหญ่ที่ จ.ภูเก็ต ที่ขออนุญาตไป แต่เมื่อก่อสร้างจริงกลับทำเกินพื้นที่ จึงต้องดำเนินคดีไปตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามถ้าตรวจออกมาแล้วไม่เป็นไปตามความรู้สึกของประชาชน ก็จะแย้งเองว่าค้านกับสายตา กรมป่าไม้จึงต้องทำอย่างละเอียดทุกขั้นตอน และตอบคำถามที่ประชาชนสงสัยได้ทุกข้อ

“ถามว่า 143 ไร่ ที่สำนักวิปัสสนาขออนุญาตใช้พื้นที่ป่านั้น ถือว่ามากเกินไปหรือไม่ เรื่องนี้ก็ถามกันเข้ามาเยอะ ตอบตามที่เคยอยู่กรมป่าไม้มาก่อน พื้นที่ที่กรมป่าไม้อนุญาตให้หน่วยงานราชการเข้าไปใช้ประโยชน์ เป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม ไม่ใช่ป่าที่อุดมสมบูรณ์ หรือ พื้นที่ป่าลุ่มน้ำ บางหน่วยงานที่ขอใช้พื้นที่ก็ต้องใช้พื้นที่มากแบบสมเหตุผล เช่น กรมชลประทาน เป็นต้น แต่ในส่วนของสำนักวิปัสสนาก็ต้องไปตรวจว่า ทำไมถึงได้ขอมากอย่างนี้ คือ ตอนนี้ยังไม่รู้ว่า กรมป่าไม้อนุญาตให้ก่อสร้างทั้งหมดแล้วหรือยัง หรืออยู่ระหว่างการขออนุญาต” นายชีวะภาพ กล่าว

เมื่อถามว่า ได้คุยกับอธิบดีกรมป่าไม้บ้างหรือยัง นายชีวะภาพ กล่าวว่า รอให้ตรวจสอบให้เสร็จเรียบร้อยให้ผลออกมาก่อนแล้วค่อยคุย.