สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ว่าโกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา รายงานว่า เรือคอร์เวตต์ 4 ลำ และเรือขนส่งกำลังบำรุงลำหนึ่ง จากกองเรือแปซิฟิกของรัสเซีย เดินทางมาจอดเทียบท่ายังท่าเรือติลาวา ใกล้กับเมืองย่างกุ้ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อเข้าร่วมการซ้อมรบร่วมประจำปีระหว่างกองทัพเรือของทั้งสองประเทศ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่สอง


ทั้งนี้ ไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการมากนักจากทั้งสองประเทศ เกี่ยวกับขอบเขตของการซ้อมรบ โดยกระทรวงข่าวสารเมียนมารายวานเพียงว่า “จะเป็นการซ้อมรบด้วยกระสุนจริง” และเกิดขึ้นในเขตน่านน้ำสากล ทางตอนเหนือของทะเลอันดามัน ระหว่างวันที่ 20-24 .ค. นี้ และการซ้อมรบครั้งนี้เกิดขึ้นช่วงเวลาใกล้เคียงกับการซ้อมรบครั้งแรก เมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว


อนึ่ง พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เยือนรัสเซียหลายครั้ง นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 และเคยพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เมื่อปี 2565


แม้ยังไม่เคยเยือนกรุงปักกิ่งอย่างเป็นทางการ แต่สื่อท้องถิ่นหลายแห่ของเมียนมารายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูง ว่าพล.อ.มิน อ่อง หล่าย จะเยือนจีนอย่างเป็นทางการ ในเดือนพ.ย. นี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การยึดอำนาจครั้งปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : AFP