สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ว่า อัลบาเนซีซื้อบ้านหลังใหม่ก่อนการเลือกตั้งหลายเดือน ทั้งที่ค่าครองชีพและที่อยู่อาศัย กำลังเป็นประเด็นร้อนในประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากทุกฝ่าย

อนึ่ง บันทึกอสังหาริมทรัพย์เผยให้เห็นว่า บ้านหลังนี้มี 4 ห้องนอน, 3 ห้องน้ำ, ที่จอดรด 3 คัน, ตั้งอยู่บริเวณชายหาดโคปาคาบานา และขายออกในราคา 4.3 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 96 ล้านบาท) เมื่อเดือนที่แล้ว แต่การซื้อยังไม่เสร็จสิ้น

ด้านอัลบาเนซี กล่าวในการแถลงข่าวเกี่ยวกับบ้านหลังใหม่ของเขาว่า เขาตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และเห็นอกเห็นใจประชาชนที่ประสบความลำบาก แต่การตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์หรูแห่งนี้ มีจุดประสงค์เพียงเพื่ออยู่ใกล้กับครอบครัวของ น.ส.โจดี เฮย์ดอน คู่หมั้นของเขา ซึ่งอาศัยอยู่ที่ชายฝั่งตอนกลางของรัฐนิวเซาท์เวลส์

แม้สมาชิกพรรครัฐบาลบางคนสนับสนุนอัลบาเนซี อย่างไรก็ตาม หลายคนกลับออกมาวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำออสเตรเลีย โดยกล่าวว่า การตัดสินใจของเขา ไม่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน

ขณะที่ นายแม็กซ์ แชนด์เลอร์-เมเธอร์ โฆษกด้านที่อยู่อาศัยของพรรคกรีนส์ กล่าวว่า การซื้อบ้านของอัลบาเนซี เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปฏิรูปแรงจูงใจทางภาษี สำหรับนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ และการคุ้มครองผู้เช่ามากขึ้น แต่นางเจน ฮูม วุฒิสมาชิกจากพรรคเสรีนิยม ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ตั้งคำถามถึง “ช่วงเวลาของการซื้อบ้าน” และมองว่าอัลบาเนซี เพิกเฉยต่อวิกฤติที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : AFP