เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ และนางสาวเอื้อมพร ศรีภูวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมกิจการการศึกษาและเครือข่าย พร้อมคณะ นำทีม สกร.จิตอาสา ประกอบด้วยทีม สำนักงาน สกร.จังหวัดกำแพงเพชร นำโดยพ.อ.ท.นิพนธ์ เพ็ชรใส และทีมสำนักงานสกร.ประจำจังหวัดแพร่นำโดย นายสมชาย เด็ดขาด และสำนักงาน สกร.ประจำจังหวัดเชียงใหม่ นำโดยนายพงษ์ศักดิ์ บุญเป็ง พร้อมด้วยคณะครู เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ซ่อมสร้างล้างใหม่ ให้กับหน่วยงาน สถานศึกษา และศูนย์การเรียนรู้ สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้รับความเสียหายและผลกระทบจากภัยพิบัติอุทกภัยอย่างหนักกว่า 15 แห่ง

โดยได้ระดมพลัง สกร.อาสา เข้าฟื้นฟูซ่อมแซม ณ ห้องสมุดประชาชนอำเภอเมืองเชียงใหม่ วัดลังกา ศกร.ระดับตำบลสันผีเสื้อ ศกร.ระดับตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่ และศกร.ระดับตำบลไชยสถาน อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อซ่อมสร้างห้องเรียน ห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้ในชุมชน ให้กลับสู่สภาพปกติและมีความพร้อมในการจัดการเรียนรู้และการบริการก่อนเปิดภาคเรียนให้มากที่สุด โดยจะเสร็จสิ้นภารกิจในวันที่ 22 ตุลาคม 2567 นี้

ทั้งนี้ พ.อ.ท.นิพนธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในดำเนินการในครั้งนี้ ทีมจิตอาสาที่มาปฏิบัติการรวมเป็นทีมช่างที่มีความจำเป็นและสามารถช่วยเหลือได้เป็นอย่างดีโดยการฟื้นฟูในครั้งนี้ได้วางแผนและจะเสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด ส่วนการดำเนินการต่อไปจะเป็นหน่วยงานต้นสังกัด รวมทั้งแนะนำสิ่งของจากพี่น้องประชาชนที่ได้รับบริจาคมาแพ็คเป็นชุดเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ยากไร้ต่อไป