สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองพิตต์สเบิร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ว่า ผู้โชคดีจะได้รับเลือกแบบสุ่ม จากรายชื่อคนที่ลงนามในคำร้องสนับสนุนรัฐธรรมนูญของกองทุน “อเมริกาแพค” (America PAC) ของมัสก์ ซึ่งเขาจัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวแทนพรรครีพับลิกัน กลับสู่ทำเนียบขาว

การแจกเช็คเงินในรูปแบบลอตเตอรีเช่นนี้ จะช่วยกระตุ้นให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีส่วนร่วมในแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงโค้งสุดท้ายของการรณรงค์หาเสียงที่ตึงเครียด ก่อนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันที่ 5 พ.ย. นี้

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของมัสก์ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับ “ความถูกต้องตามกฎหมาย” โดยนายริก ฮาเซน ผู้สันทัดกรณีด้านกฎหมายการเลือกตั้งที่มีชื่อเสียง ระบุบนบล็อก “Election Law” ของตัวเองว่า เขาเชื่อว่าการสุ่มแจกเงินของมัสก์ “ผิดกฎหมายอย่างชัดเจน”

“กฎหมายของรัฐบาลกลางระบุว่า ผู้ใดก็ตามที่ให้เงิน หรือเสนอที่จะให้เงิน หรือรับเงิน เพื่อลงทะเบียนใช้สิทธิ หรือลงคะแนนเสียง อาจถูกปรับเป็นเงิน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 332,000 บาท) หรือได้รับโทษจำคุก 5 ปี” ฮาเซน ระบุเพิ่มเติม

ขณะที่ นายจอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย จากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า กลยุทธ์ของมัสก์เป็นสิ่งที่ “น่ากังวลอย่างยิ่ง” พร้อมกับเสริมว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายควรพิจารณาข้อเสนอสุ่มแจกเงินวันละ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐข้างต้น.

เครดิตภาพ : AFP