เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 ต.ค. 67 ที่ สน.สุทธิสาร พ.ต.อ.พรเทพ เฉลิมเกียรติ ผกก.สน.สุทธิสาร เปิดเผยถึงการอุ้มนักธุรกิจชาวจีนไปรีดทรัพย์ ว่า ผู้เสียหายทำธุรกิจเป็นนายหน้าจัดสรรหาที่พักให้แก่ชาวจีนที่มาเมืองไทย มีการจดทะเบียนบริษัทถูกต้องตามกฎหมาย โดยในวันเกิดเหตุได้รับการติดต่อจากบุคคลหนึ่ง ซึ่งเคยติดต่อขอแลกเงินดิจิทัลกันมาก่อน โดยในครั้งนี้ได้แจ้งให้เตรียมเงินสดไทยไว้จำนวน 3 ล้านบาท

เร่งล่า 5 หนุ่มจีน-เมียนมา ปืนจี้อุ้ม 2 หนุ่มแดนมังกรรีดเงินกว่า 10 ล้านบาท

หลังจากนั้นไม่นานมีกลุ่มคนร้าย 5 คนก็เข้ามาภายในออฟฟิศ พร้อมอาวุธครบมือ ทำทีเป็นเข้ามาถามถึงคนชื่อ “ไมเคิล” ซึ่งเป็นเพื่อนของผู้เสียหาย จากนั้นได้เข้าไปรื้อค้นเงินแล้วพาผู้เสียหายรวม 2 คน ไปยัง จ.นครนายก โดยแยกผู้เสียหายออกจากกันขึ้นรถ 2 คัน พร้อมรีดเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐไปอีก 270,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากนั้นได้นำตัวผู้เสียหายทั้งสอง ขึ้นรถคันเดียวกันมาส่งที่บริเวณย่านบางเขน

ผกก.สน.สุทธิสาร กล่าวต่อไปว่า โดยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สน.สุทธิสาร ร่วมกับ กก.สส.บก.2 และ ตม. ได้ทำการตรวจสอบทะเบียนรถยนต์ของผู้ก่อเหตุพบว่าเป็นการใช้ทะเบียนปลอม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้ก่อเหตุเป็นชาวพม่าร่วมด้วยหรือไม่ ส่วนบุคคลที่ชื่อไมเคิลยืนยันว่ามีตัวตน แต่อยู่ระหว่างการประสาน ตม. เพื่อตรวจสอบข้อมูล

พ.ต.อ.พรเทพ กล่าวอีกว่า สำหรับคนที่ติดต่อมาขอแลกเงินกับผู้เสียหายนั้นมีตัวตนจริง เช้าวันนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบกับทาง ตม. เพื่อไล่เรียงพฤติกรรม ทั้งนี้จากการตรวจสอบ ผู้เสียหายเข้าเมืองไทยมาโดยถูกต้องและทำธุรกิจถูกกฎหมาย โดยจากการสอบสวนเบื้องต้นผู้เสียหายสงสัยว่า น่าจะเชื่อมโยงกับตัวอดีตภรรยาที่ได้เลิกรากันไป

สำหรับการติดตามตัวคนร้าย ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ไล่ตรวจสอบเส้นทางการก่อเหตุ เชื่อว่าขณะนี้ผู้ต้องหายังคงอยู่ในประเทศไทย แต่การติดตามมีความยากลำบากเพราะเนื่องจากผู้ต้องหาได้ทำการแยกย้ายกันหลบหนี ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงให้การดูแลผู้เสียหายทั้งสองคน เนื่องจากทั้งคู่ยังอยู่ในความหวาดกลัวอันตราย.