เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2567 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ถึงคดีตากใบที่ใกล้หมดอายุความ ในวันที่ 25 ต.ค. 2567 จะส่งผลต่อสถานการณ์ชายแดนใต้หรือไม่ว่า หากในวันที่ 25 ต.ค. 2567 ไม่มีจำเลยมาขึ้นศาลแม้แต่คนเดียวจะเกิดคำถามถึงความยุติธรรมและความเชื่อมั่นแน่นอน ซึ่งต้องรอดูว่ารัฐบาลจะทำอย่างไร ตนขอย้ำว่าหากต้องการสันติภาพในสามจังหวัดชายแดนใต้ อย่าไปใช้ความรุนแรง ให้ใช้กระบวนการยุติธรรม

นายปริญญา กล่าวว่า รัฐบาลไม่ถึงขั้นเกียร์ว่าง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็ได้บอกไว้ว่าได้เร่งรัดในกระบวนการต่าง ๆ แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีหน้าที่จับกุมผู้ต้องหา และจำเลยตามหมายจับ ทางคดีที่ จ.นราธิวาส และ จ.ปัตตานี ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนำคนซ้อนกัน 4-5 ชั้น จำนวน 1,300 คน กับรถ 25 คัน โดยใช้ระยะทางกว่า 150 กิโลเมตรและใช้เวลา 4-5 ชม. โดยขณะนั้น เป็นช่วงเดือนรอมฎอน ที่พวกเขาอดอาหาร ทำให้ขาดอากาศหายใจ ลำพังเพียงเงินเยียวยาอย่างเดียวไม่ได้สร้างความยุติธรรมได้ ซึ่งศาล จ.นราธิวาส รับฟ้อง และมีคำสั่งว่ามีการกระทำที่ถือว่าเจตนา เล็งเห็นผล แม้ตอนแรกจะไม่ตั้งใจฆ่าให้ตาย แต่การขนคนลักษณะแบบนี้ ซึ่งทันทีที่รถไปถึงก็รู้ว่ามีคนตาย แต่ยังไม่สั่งหยุด 

รศ.ดร.ปริญญา กล่าวอีกว่า หลังคดีหมดอายุความแล้ว ในแง่ตัวกฎหมายเรื่องอายุความ เรามีปัญหา แม้ศาลจะรับฟ้องแล้วที่ จ.นราธิวาส แต่คดีก็ขาดอายุความได้ ทั้งที่รับฟ้องแล้ว เพราะเงื่อนไขที่จะไม่ขาดอายุความ คือยื่นฟ้องต่อศาล และนำจำเลยมาขึ้นศาล ซึ่งปกติในประเทศอื่น ถ้าศาลประทับรับฟ้อง อายุความต้องสะดุดหยุดลง หรือหยุดอยู่ ไม่นับเวลาต่อ หรือนับเวลาใหม่ แต่ในประเทศไทยอายุความยังนับต่อไป ประเทศไทยจึงหนีจนขาดอายุความ ดังนั้น ในระยะยาว มีแบบนี้หลายคดีทำเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น ต้องแก้ในระยะยาว 

รศ.ดร.ปริญญา กล่าวว่า ในวันที่ 25 ต.ค. 2567 หากไม่มีตัวจำเลยมาขึ้นศาลเลย ต้องรอฟังศาลในวันที่ 28 ต.ค. 2567 ว่าศาลจะมีคำสั่ง และหลังจากนั้นผลที่ตามมารัฐบาลจะต้องมีเท่าที่ออกมาว่าจะทำอย่างไรต่อจึงต้องไปถามรัฐบาล

เมื่อถามถึงกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ที่ได้ให้สัมภาษณ์โดยระบุว่าอย่านำคดีตากใบมาโยงกับเรื่องการเมือง รศ.ดร.ปริญญา กล่าวว่า พล.อ.พิศาล ก็ได้ลาออกจากพรรคเพื่อไทยไปแล้ว ประเด็นปัจจุบันคือเรื่องของรัฐบาล และนายกฯ ซึ่งเป็นผู้บัญชาการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งหากทำในสิ่งที่ท่านเห็นว่าทำเต็มที่แล้ว ต่อให้จับใครไม่ได้มาขึ้นศาล ต่อให้อายุความขาดไป ประชาชนก็จะไม่โทษรัฐบาล แต่ถ้าในทางกลับกันคนรู้สึกไม่เต็มที่ หรือมองว่ามีการช่วยกันหรือไม่ รัฐบาลก็จะลำบาก และถ้าอายุความขาดไปรัฐบาลจะทำอย่างไรต่อ