สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ว่าน.ส.ซารา ดูเตร์เต รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำคนปัจจุบัน “ไม่มีความเข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งประธานาธิบดี”


ซารา ซึ่งลาออกจากตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา วิจารณ์การที่มาร์กอสยังไม่มีแผนการชัดเจน เพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ และการสร้างความปลอดภัยทางอาหารให้แก่ชาวฟิลิปปินส์ โดยกล่าวว่า “จำไม่ได้” ว่าผู้นำฟิลิปปินส์เคยหารือเรื่องนี้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสักครั้งหรือไม่ และกล่าวอีกว่า นับตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศ เมื่อกลางปี 2565 มาร์กอส “ไม่มีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องใดเลย”


ด้านทำเนียบมาลากันยังออกแถลงการณ์ ว่าผู้นำฟิลิปปินส์จะไม่ตอบสนอง หรือให้ความเห็นใดเกี่ยวกับการแถลงของรองประธานาธิบดีในครั้งนี้


สถานการณ์ที่เกิดขึ้นยิ่งตอกย้ำ “รอยร้าว” ระหว่างสองตระกูลการเมืองใหญ่ของฟิลิปปินส์ ทั้งนี้ ซาราซึ่งเป็นบุตรสาวของอดีตประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ลงสมัครรับเลือกตั้งเมื่อสองปีที่แล้ว คู่กับมาร์กอส บุตรชายของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีและประธานาธิบดี ซึ่งการจับมือครั้งนั้นเรียกเสียงฮือฮา และเป็นที่จับตาอย่างมากสำหรับทุกฝ่าย


อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลของมาร์กอสเข้ามาบริหารประเทศอย่างเป็นทางการ มีรายงานออกมาเป็นระยะ ว่านางลิซา อาราเนตา-มาร์กอส สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งและภริยาของผู้นำฟิลิปปินส์ “มีทัศนคติเชิงลบ” ต่อบิดาของซารา โดยเคยกล่าวว่า อดีตผู้นำฟิลิปปินส์ “เหมือนคนเมายา”


กระนั้น มาร์กอส จูเนียร์ และซารา ต่างยืนยันว่าไม่เคยมีความขัดแย้งหรือความบาดหมางส่วนตัวต่อกัน แม้มีกระแสข่าวออกมาตลอด ว่าทั้งคู่มีจุดยืนไม่ตรงกัน เกี่ยวกับการกำหนดนโยบายหลายเรื่อง รวมถึงเรื่องทะเลจีนใต้ ที่มาร์กอสเอนเอียงไปทางสหรัฐมากกว่า

อนึ่ง ฟิลิปปินส์จะมีการเลือกตั้งกลางเทอม ในเดือน พ.ค. 2568 และรัฐบาลมาร์กอสจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปี ในปี 2571.

เครดิตภาพ : AFP