สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ว่าทำเนียบรัฐบาลอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่ามีอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ลำหนึ่ง ชนเข้ากับบ้านพักของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ที่เมืองเซซาเรีย ในเขตภาคกลางของอิสราเอล


อย่างไรก็ตาม เนทันยาฮูและนางซารา เนทันยาฮู ภริยา ไม่ได้อยู่ที่บ้านพักในช่วงเวลาดังกล่าว และไม่มีประชาชนในบริเวณนั้น ได้รับผลกระทบจากการเคลื่อนที่ผ่านของโดรน ซึ่งจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีบุคคลหรือกลุ่มใดแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของ


การเปิดเผยดังกล่าวของรัฐบาลอิสราเอล เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับที่กองทัพอิสราเอลรายงานว่า ระบบป้องกันทางอากาศสามารถสกัดโดรน 2 จาก 3 ลำ และโดรนลำหนึ่งพุ่งชนเข้ากับ “โครงสร้างแห่งหนึ่ง” ที่อยู่ทางตอนกลางของอิสราเอล แต่ยังไม่มีการระบุอย่างเป็นทางการ ว่าโครงสร้างที่ว่านั้น คือบ้านพักของเนทันยาฮู ตามที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานหรือไม่


ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงาน ว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย จากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล ที่เมืองจูนีห์ ทางตอนเหนือของกรุงเบรุต โดยนับเป็นครั้งแรกที่อิสราเอลโจมตีบริเวณนี้ ตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ซึ่งอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่มีฐานอยู่ในภาคใต้ของเลบานอน โจมตีข้ามพรมแดนใส่กันไม่เว้นแต่ละวัน.

เครดิตภาพ : AFP