นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า ได้ประชุมหารือกับนายดาวจินดา สีหาราด ผู้ว่าการรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งชาติลาว พร้อมคณะ ถึงความคืบหน้าภายหลังลงนามบันทึกการดำเนินการด้านเทคนิคสำหรับการขนส่งสินค้าทางรถไฟ ในการขยายขีดความสามารถการขนส่ง และโดยสารทางรถไฟข้ามแดนไทย – ลาว เพื่อให้ทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่น และพร้อมให้ความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินงานทุกด้านร่วมกับจตุภาคี เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งทางรางได้อย่างไร้รอยต่อ

นายวีริศ กล่าวต่อว่า ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันบริหารจัดการขบวนรถสินค้าระหว่างประเทศให้ถึงเป้าหมาย ไป-กลับ 14 ขบวนต่อวัน เพื่อรองรับความต้องการ และถือเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางราง และสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงจะพิจารณาเพิ่มจำนวนการขนส่งให้มากขึ้นในอนาคตอีกด้วย ส่วนด้านการโดยสาร ในเร็วๆ นี้ รฟท. จะเพิ่มตู้โดยสาร รถนั่ง/นอนปรับอากาศ 1 ตู้ พ่วงไปกับขบวนรถเร็วที่ 133/134 เส้นทาง สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) – สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อเดือน ก.ค.67 จนถึงปัจจุบัน มีจำนวนผู้ใช้บริการกว่า 13,000 คน

นายวีริศ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ รฟท. จะมอบแคร่ที่ปลดระวางให้กับรถไฟลาว เพื่อนำไปปรับปรุง และใช้ในการขนส่งสินค้าระหว่างสถานีท่านาแล้ง ถึงสถานีหนองคายด้วย ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ ที่จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาระบบขนส่งทางรางในภูมิภาคอาเซียน อย่างไรก็ตามความร่วมมือระหว่างประเทศ ถือเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่ง รฟท. ยินดีที่จะสนับสนุนการดำเนินงานในทุกด้าน เพื่อเร่งผลักดันการขนส่งทางรางร่วมกับจตุภาคี ให้เชื่อมโยงได้อย่างไร้รอยต่อ เพราะจะช่วยเสริมศักยภาพโครงข่ายคมนาคมทางรางให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางรางในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจระหว่างประเทศในภูมิภาคนี้ให้เพิ่มมากยิ่งขึ้นในอนาคต.