เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว กับสถานที่ปฏิบัติธรรมกลางป่าที่แสนเงียบสงบอย่าง “ไร่เชิญตะวัน” หรือ ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน โดยผู้ก่อตั้งศูนย์กลางในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่แห่งนี้คือ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ท่าน ว.วชิรเมธี ซึ่งที่ดังกล่าวตั้งอยู่ภาคเหนือ หมู่ที่ 25 บ้านใหม่สันป่าเหียง ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย จังหวัดเชียงราย บนเนื้อที่กว่า 170 ไร่

วันนี้ทีมข่าว เดลินิวส์ออนไลน์ จะขอรวบรวมข้อมูลของ ไร่เชิญตะวัน ศูนย์ปฏิบัติธรรมกลางป่าที่พาทุกคนใกล้ชิดธรรมชาติ และได้ฟังเสียงหัวใจตนเอง

ความหมาย
คำว่า “เชิญตะวัน” หมายถึง “เชิญธรรมะมาเป็นแสงสว่างนำทางชีวิต” ธรรมะเป็นดั่งดวงตะวัน เมื่อดวงตะวันอุทัยขึ้นมาความมืดก็อันตรธานไป ฉันใด เมื่อธรรมะอุบัติขึ้นมาในใจของผู้ใด ความหลงก็ปลาสนาการไป ฉันนั้น ไร่เชิญตะวัน จึงเป็นดั่งรมณียสถานในการฝึกตนเพื่อก้าวพ้นจากความมืดมนอนธการของชีวิตและบรรลุสู่ภาวะ “โชติช่วงดั่งดวงตะวัน” ดังกวีนิพนธ์ที่ ท่านว.วชิรเมธี นิพนธ์ไว้ว่า

ความเป็นมา
ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ก่อตั้งโดยพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ท่านว.วชิรเมธี) พระนักคิด นักเขียน นักเทศน์ และนักพัฒนาสังคมชื่อดังของประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2552 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็น “ศูนย์กลางในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาสู่ประชาคมโลก” (International Meditation Center) รมณียสถานแห่งนี้ตั้งอยู่เลขที่ 217 บ้านใหม่สันป่าเหียง ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย บนเนื้อที่กว่า 170 ไร่ ทิศเหนือติด ทุ่งนา ทิศใต้ติดอ่างเก็บน้ำห้วยสัก ทิศตะวันออกติดอ่างเก็บน้ำห้วยสัก ทิศตะวันตกติดถนนของชุมชน

ความสำคัญ
นอกจากเป็นศูนย์กลางในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแล้ว ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน ยังเป็นที่ตั้งของ
1.สำนักงานมูลนิธิวิมุตตยาลัย
2.สถาบันวิมุตตยาลัย
3.มหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ (สถาบันการศึกษาทางเลือกเพื่อการพัฒนาตามปรัชญาพุทธเศรษฐศาสตร์)

หลักสูตรสมาธิภาวนา
ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน มีการจัดอบรมหลักสูตรสมาธิภาวนาทั้งแก่ชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นประจำทุกเดือน เดือนละ 2 ครั้ง ทั้งแก่ผู้สนใจกลุ่มใหญ่ (200 คนขึ้นไป) หรือแก่ผู้สนใจกลุ่มย่อย (เฉพาะหน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา หรือองค์กรทางธุรกิจ 50 คนขึ้นไป)

โดยมีหลักสูตรที่หลากหลายให้เลือก ดังต่อไปนี้
– สำหรับผู้บริหารระดับสูง หลักสูตร 1 วัน
– สำหรับนักเรียนและนักศึกษา หลักสูตร 2 วัน
– สำหรับธุรกิจและข้าราชการ หลักสูตร 3 วัน
– สำหรับประชาชนทั่วไป หลักสูตร 4 วัน
– สำหรับชาวต่างชาติ หลักสูตร 7 วัน
– สำหรับบรรพชิต หลักสูตร 9 วัน

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @เทศบาลตำบลห้วยสัก