เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมโชค สิทธิ์ภานุวงค์ นายกอบต.พลวงทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี เป็นประธานในการมอบรางวัลให้กับผู้ที่นำควาบเข้าร่วมกิจกรรมในงานประเพณีวิ่งควาย ประจำปี 2567 ที่ลานหน้าหลวงพ่อทันใจจินดามณีศรีพลวงทอง ตลาดเขาชะอางค์ ซึ่งจัดขึ้นวานนี้ (18 ต.ค.) โดยมีองค์การบริหารส่วนตำบลพลวงทอง เป็นแม่งาน มีประชาชนมาเที่ยมชมงานอย่างคึกคัก

ภายในงานได้มีการประกวดควายสวย งามเพศผู้และเพศเมีย ซึ่งมีผู้นำควายเข้าร่วมกิจกรรม โดยรางวัล โชค เพศผู้ อายุ 2 ปี และ ยูริ เพศเมีย อายุ 2 ปีเศษ ได้รับรางวัลชนะเลิศ ส่วนการแข่งขันควายเร็วในปีนี้ ได้แก่ นายดำรงค์ สมชา คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง นอกจากนั้น ภายในงานยังมีการประกวดพืชผลทางการเกษตร เช่น กล้วยน้ำว้า , สับปะรด , มะพร้าวอ่อน รวมทั้งการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เช่น ปีนเสาสวรรค์ กินวิบาก แข่งขันเล่นหมากรุก และหมากฮอส เป็นต้น อีกทั้ง ยังมีนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ เข้าแข่งขันปั้นดินน้ำมันอีกด้วย ส่วนภาคค่ำ จะมีการแสดงของเด็กนักเรัยน และการแสดงดนตรีของเด็กนักเรัยน

นายสมโชค กล่าวว่า งานประเพณีวิ่งควายตำบลพลวงทอง ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา ซึ่งจะมีพี่น้องประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่มาเที่ยวชมงานกันเป็นจำนวนมาก โดยปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 26 ซึ่งมีผู้นำควายเข้าร่วมกิจกรรมประมาณเกือบหนึ่งร้อยตัว โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลพลวงทอง ก็ได้จัดมอบข้าวสารและรางวัลให้เป็นสินน้ำใจแทน หากไม่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งภายในงาน ได้มีพ่อค้า แม่ขาย มาจำหน่ายสินค้าประเภทเสื้อผ้าและอาหารเครื่องดื่มกันเป็นจำนวนมาก ทำให้เงินสะพัดในพื้นที่ในช่วงวันออกพรรษาอีกด้วย.