เมื่อวันที่ 18 ต.ค. นายเนรมิต สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า นับเป็นข่าวที่น่ายินดีสำหรับการท่องเที่ยวไทย เมื่อเกาะช้าง ได้รับการจัดอันดับให้เป็นสถานที่พักผ่อนเขตร้อนชื้นที่ดีที่สุดอันดับ 2 ของโลก โดยนิตยสาร Travel + Leisure สื่อชั้นนำด้านการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ จัดอันดับครอบคลุมจุดหมายปลายทางยอดนิยมทั่วโลก

นายเนรมิต กล่าวอีกว่า สำหรับเกาะช้าง “อัญมณีแห่งอ่าวไทย” ได้รับการยกย่องให้อยู่ในอันดับสูงสุดร่วมกับจุดหมายปลายทางอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างพาลาวัน (ฟิลิปปินส์) และบาหลี (อินโดนีเซีย) สะท้อนให้เห็นถึงความโดดเด่นทางธรรมชาติ วัฒนธรรม และศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของภูมิภาคนี้ ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่เกาะช้างและเกาะบริวาร เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญของประเทศไทย ประกอบด้วยระบบนิเวศที่หลากหลาย ทั้งป่าดิบชื้น น้ำตก ชายหาด และแนวปะการังที่อุดมสมบูรณ์ นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสกับความงามของธรรมชาติผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การเดินป่า ดำน้ำดูปะการัง และล่องเรือชมวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน

หน.อุทยานฯ ระบุว่า สำหรับการจัดอันดับครั้งนี้ มัลดีฟส์ครองอันดับ 1 ตามด้วยเกาะช้างของไทยในอันดับ 2 และหมู่เกาะฮาวายของสหรัฐอเมริกาในอันดับ 3 การติดอันดับของเกาะช้างครั้งนี้ถือเป็นการตอกย้ำถึงความสวยงามและเสน่ห์ของแหล่งท่องเที่ยวไทยในสายตาชาวโลก ผลการจัดอันดับนี้คาดว่าจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของเกาะช้างและประเทศไทยโดยรวม โดยดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาสัมผัสความงดงามของธรรมชาติและวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของเกาะแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม การพัฒนาการท่องเที่ยวควรคำนึงถึงความยั่งยืนและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของอุทยานฯหมู่เกาะช้างเป็นสำคัญ และจะเดินหน้าร่วมกับทุกส่วนเพื่อดำเนินการขับเคลื่อนการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติสู่มาตรฐานการท่องเที่ยวยั่งยืนโลก (GSTC) ต่อไป