นายแพทย์ไมโร ฟิกูราและแพทย์หญิงเดนา เบรมส์ เจ้าของบัญชีผู้ใช้ “ติ๊กต็อก” ภายใต้ชื่อ “doctormyro” และ “footdocdana” ตามลำดับ เผยคลิปวิดีโอสั้นชวนตะลึง เมื่อพวกเขาลองใช้กล้องจุลทรรศน์สำรวจฝ่ามือและเล็บมือที่ล้างจนสะอาดเอี่ยมแล้ว 

คลิปดังกล่าวเผยความจริงว่า ฝ่ามือและเล็บที่แม้จะผ่านการชำระล้างจนสะอาดเมื่อมองด้วยตาเปล่า ก็ยังคงมีสิ่งตกค้างที่ชวนขนลุก เมื่อใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดูบริเวณปลายนิ้วมือซึ่งมีลักษณะเป็นร่องของลายนิ้วมือ และในร่องเหล่านี้ก็มีทั้งฝุ่นผงและอนุภาคของสิ่งสกปรกติดอยู่ตามร่องอย่างเห็นได้ชัดเจน

จากนั้นเมื่อเลื่อนมุมมองไปยังปลายนิ้วและเล็บ ก็พบว่ามีทั้งเศษผิวหนัง เศษขนและสิ่งสกปรกเกาะอยู่ตรงบริเวณปลายเล็บเป็นจำนวนมาก

ดร.เบรมส์อธิบายในคลิปว่า บนมือของเรานั้น อาจมีเชื้อโรคแฝงอยู่เป็นจำนวนมากถึง 3,000 ชนิด ดังนั้น การล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะจะช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่มีสาเหตุจากเชื้อโรคเหล่านี้ได้สูงถึง 50%

@doctormyro

@Doctor Dana • FootDocDana if this is the hand, what would a foot look like? ???? #microscope #doctors #hand #gross #dirtey #germs

♬ Funky Town(落雨) – 落花雨

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐหรือ CDC มีข้อแนะนำว่า เราควรล้างมือเป็นเวลานานอย่างน้อย 20 วินาที โดยเฉพาะหลังจากเข้าห้องน้ำและก่อนรับประทานอาหาร 

ข้อควรทราบอีกประการก็คือ การล้างมือด้วยสบู่ทั่วไปก็นับว่าสะอาดเพียงพอแล้ว ขณะนี้ยังไม่มีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ใด ๆ ที่มีหลักฐานชัดเจนแน่นอนว่า การใช้สบู่แอนตี้แบคทีเรียล้างมือจะช่วยให้มือสะอาดมากกว่า

ถ้าหากไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่จะล้างมือด้วยสบู่และน้ำได้ ก็สามารถใช้น้ำยาหรือเจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมอย่างน้อย 60% ทั้งนี้ เมื่อใช้เจลล้างมือก็ควรจะแน่ใจว่าได้ทาเจลครอบคลุมทุกส่วนของมือ รวมทั้งระหว่างนิ้วและใต้เล็บ อีกทั้งจะต้องถูมือจนกระทั่งเจลแห้งจึงจะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES