เมื่อวันที่ 18 ต.ค. นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. เพื่อร้องขอให้ดำเนินการตรวจสอบการซื้อขายเหรียญดิจิทัลของผู้ต้องสงสัยเอี่ยวเครือข่ายดิไอคอนกรุ๊ป เพื่อป้องกันการโยกย้ายถ่ายเททรัพย์สิน

โดย นายเอกภพ กล่าวว่า เมื่อวานตอนค่ำ ผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโต ได้ส่งข้อมูลมาให้ตนเข้าไปดูเพื่อตรวจสอบ ในระบบ USDT Explorer ซึ่งเป็นบริการดู Tranaction ของเหรียญ USDT ทั้งโลก จึงได้ไปเจอกับ 5 Transaction ที่น่าสงสัย เพราะมีการโอนเงิน USDT จาก chain ETH หรือ ERC-20 กับ chain TRON หรือ (TRC-20) จำนวนมูลค่ารวม 297,093,292 USDT หรือ 9,849 ล้านบาท ออกไปยังกระเป๋าปลายทางที่เป็น Exchange หนึ่งของประเทศ USA รัฐแคลิฟอเนีย โดยต้นทางมาจาก Exchange จากอีกประเทศหนึ่ง แล้วหลังโอนเสร็จก็มีผู้ต้องหาคนสำคัญคนหนึ่งในคดี ดิไอคอน เข้ามอบตัว

นายเอกภพ กล่าวอีกว่า และขณะนี้จากที่ตรวจสอบเหรียญ USDT ถูกตั้งขายเป็น ETH (อีเทอเรียม)​ ซึ่ง USDT เป็น stable coin โดยราคาเหรียญจะอ้างอิงกับเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เชื่อว่าผู้กระทำจงใจโอนเงิน USDT ไปแลกเปลี่ยนทั้งหมดให้เป็น ETH (อีเทอเรียม) ซึ่งเป็นเหรียญที่ตามตรวจยึดยากกว่า USDT ปัจจุบันกระเป๋าปลายทางยังคงขายเหรียญ USDT เป็น ETH อยู่ทุกนาที คาดว่าเป็นการตั้งขายอัตโนมัติ ซึ่งจากข้อมูลทั้งหมด จึงขอให้ทางตำรวจสอบสวนกลาง ช่วยตรวจสอบ Tranaction ดังกล่าว ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในคดีหรือไม่ หากเกี่ยวข้องจะได้ทำการตรวจยึดเพื่อนำมาแลกเป็นเงินมาคืนให้กับผู้เสียหายต่อไป