เมื่อเราขับรถบนท้องถนนอยู่ดีๆ อาจเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นได้ ไม่ว่าจะอุบัติเหตุ น้ำท่วม หรือแม้แต่ไฟไหม้ ซึ่งทำให้รถเราเสียหาย และเราอาจต้องสูญเสียรถแสนรักของเราไปได้ทั้งคัน ดีไม่ดีอาจเกิดอันตรายต่อชีวิตและครอบครัวได้

สาเหตุของรถไฟไหม้ เกิดจากอะไรได้บ้าง?
1.ระบบเชื้อเพลิงรั่ว
เชื้อเพลิงรั่วเป็นต้นตอและสาเหตุทำให้รถไฟไหม้ได้เป็นอันดับหนึ่ง เนื่องจากระบบเชื้อเพลิงอย่างน้ำมันเครื่องมีจุดเผาไหม้ที่ต่ำ หากเกิดการรั่วออกมาเจอกับเครื่องยนต์ที่กำลังร้อน ทำให้เกิดประกายไฟและรถไฟไหม้ได้ในที่สุด

2.เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีต
เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีต เกิดจากพัดลมระบายความร้อนทำงานผิดปกติ หม้อน้ำรั่วซึม ท่อทางเดินน้ำอุดตัน เป็นต้น สาเหตุเหล่านี้จะทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถระบายความร้อนได้ จนทำให้ติดไฟได้ง่าย

3.อุบัติเหตุรถชนอย่างรุนแรง
ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถชนอย่างรุนแรง อาจส่งผลให้เกิดประกายไฟออกมาจากจุดเกิดเหตุ รวมถึงการเกิดอุบัติเหตุรถชนอาจทำให้ของเหลวไหลออกจากตัวรถที่ได้รับความเสียหายจากรถชน และเจอกับประกายไฟจากการโดนรถชน ทำให้เกิดไฟไหม้รถยนต์ได้

4.ระบบไฟฟ้าขัดข้อง
สาเหตุที่ทำให้รถไฟไหม้ เกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง ซึ่งมาจากสายไฟในห้องเครื่องเกิดความเสียหาย ชำรุด และอาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจรเป็นประกายไฟได้

5.การทิ้งสิ่งของก่อให้เกิดไฟไหม้ไว้ในรถ
การลืมสิ่งของที่ก่อให้เกิดไฟไหม้รถ อาจทำให้เกิดความร้อนขึ้นกับสิ่งของ จนก่อให้เกิดรถยนต์ไฟไหม้ได้เช่นกัน เช่น ขวดน้ำพลาสติก ไฟแช็ก แบตเตอรี่สำรอง สเปรย์กระป๋อง เป็นต้น

6.อุณหภูมิท่อแคทสูง
ปิดท้ายกันอุณหภูมิท่อแคทหรือเครื่องฟอกไอเสีย เมื่อใช้งานหนักหรือมีอาการอุดตัน จะทำให้อุณหภูมิสูงจนเกินไป ส่งผลให้ชิ้นส่วนอื่นๆ เสียหายตามไปด้วย และอาจทำให้ไฟลุกไหม้รถยนต์ได้

ประกันรถยนต์ไฟไหม้ มีอะไรบ้าง คุ้มครองแบบไหน?
ประกันยนต์คุ้มครองกรณีเกิดเหตุไฟไหม้รถ มี 3 ประเภท ดังนี้
1.ประกันรถยนต์ชั้น 1
2.ประกันรถยนต์ชั้น 2+
3.ประกันรถยนต์ชั้น 2

ทั้งนี้ ประกันรถยนต์คุ้มครองไฟไหม้ คุ้มครองรถของเราหากเกิดไฟไหม้รถทั้งที่เกิดจากไหม้เอง หรือเกิดจากอุบัติเหตุตามรายละเอียดและเงื่อนไขที่ระบุในกรมธรรม์ประกันภัย

ประกันรถแบบไหนไม่คุ้มครองรถไฟไหม้?

  • หากรถคุณทำประกันรถยนต์ชั้น 3 หรือ ประกันชั้น 3+ หากเกิดรถไฟไหม้จะไม่ได้รับความคุ้มครอง

ขอบคุณข้อมูลจาก TQM