สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน แถลงหลังการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีกลาโหม และผู้บัญชาการทหาร ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ว่าเกาหลีเหนืออยู้ระหว่างฝึกฝนทหาร 10,000 นาย เพื่อสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน แต่จนถึงตอนนี้ ทหารเหล่านั้นยังไม่ได้เดินทางเข้ามาในรัสเซียหรือยูเครน


ขณะเดียวกัน เซเลนสกีกล่าวว่า มี “เจ้าหน้าที่” หรือ”ทหารช่าง” ของเกาหลีเหนือ เดินทางเข้ามาประจำการในพื้นที่บางแห่งของยูเครน ซึ่งอยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซียแล้ว


นอกจากนี้ ผู้นำยูเครนกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวทางทหารของเกาหลีเหนือ “คือก้าวแรกของสงครามโลกครั้งใหม่” และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ไว้ใจและตั้งความหวังกับทหารจากเกาหลีเหนือ เนื่องจาก “หวั่นเกรงและกังวล” กับการเกณฑ์ทหารในประเทศของตัวเอง


อย่างไรก็ตาม นายมาร์ค รึตเตอ เลขาธิการนาโต กล่าวว่า “ยังไม่พบหลักฐาน” ในส่วนของนาโต ว่าทหารเกาหลีเหนือ “มีบทบาทโดยตรง” กับสงครามครั้งนี้ แต่เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว ว่ารัฐบาลเปียงยางให้ความสนับสนุนรัฐบาลมอสโกในหลายมิติที่เกี่ยวข้อง.

เครดิตภาพ : AFP