วันที่ 18 ต.ค. น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทแข็งค่าขึ้นทดสอบแนว 33.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงเช้าวันนี้ ก่อนจะกลับมาปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 33.12-33.14 บาทต่อดอลลาร์ฯ (10.40 น.) เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 33.22 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นตามทิศทางราคาทองคำในตลาดโลกที่ปรับตัวขึ้นไปทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

อย่างไรก็ดี กรอบการแข็งค่าของเงินบาทน่าจะเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากในฝั่งของเงินดอลลาร์ฯ ก็มีปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาทิ ยอดค้าปลีกและตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ที่ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวหนุนแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในลักษณะค่อยเป็นค่อยไปของเฟด โดย ณ ขณะนี้ตลาดประเมินว่าเฟดมีโอกาสลดดอกเบี้ยทั้งสิ้นประมาณ 60 basis points ภายในช่วงปลายเดือนม.ค. 2568

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ ประเมินเบื้องต้นไว้ที่ 33.00-33.25 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ สถานการณ์สกุลเงินเอเชีย การตอบรับของตลาดต่อตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3/2567 และข้อมูลเศรษฐกิจเดือนก.ย. ของจีน ตลอดจนตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ย. ของสหรัฐฯ