ยังคงเป็นกระแสที่หลายคนติดตามกันต่อเนื่อง ถึงกรณีเกี่ยวกับธุรกิจเครือข่ายบริษัท THE iCON GROUP ที่มีการชักชวนให้คนไปร่วมลงทุน ปรากฏว่ามีกลุ่มผู้เสียหายหลายรายรวมตัวร้องเรียน โดยภายหลังปรากฏชื่อของพิธีกร และเหล่าดาราคนดังเข้าไปเกี่ยวข้องกันเป็นจำนวนมาก และยังมีพระอาจารย์ชื่อดัง ที่เคยร่วมเฟรมถ่ายภาพด้วย อย่าง “พระเมธีวชิโรดม (ว.วชิร เมธี)” จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการขุดคลิปที่ “พระเมธีวชิโรดม (ว.วชิร เมธี)” ที่มีการเทศน์วอนธรรมะที่แฝงชวนให้ลงทุน “ดิไอคอนกรุ๊ป” จนทำให้หลายคนถึงกับตั้งคำว่า แบบนี้มีความผิดหรือไม่ ถึงแม้ว่าบริษัทจะมีการชี้แจงว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 67 มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก พระเมธีวชิโรดม – ว.วชิรเมธี (V vajiramedhi) ได้โพสต์จดหมาย 2 แผ่น ก่อนจะลบโพสต์ดังกล่าวทิ้งในเวลาต่อมา โดยระบุข้อความว่า ขอพระอาจารย์พูดบ้างนะ “หนุ่ม กรรชัย” แห่ง “โหนกระแส” ตั้งแต่เกิดกรณีดิไอคอน พอจ. ก็เป็นฝ่ายเงียบมาโดยตลอดโดยมีความเชื่อมั่นว่า “ความบริสุทธิ์ใจ-ความจริง” จะปกป้องตัวมันเองเนื่อง เพราะ
1. ทางบริษัทดิไอคอน ได้แถลงการณ์ขออภัยต่อ พอจ.แล้วว่า พอจ.ไม่มีส่วนใดๆ ในบริษัททั้งสิ้น สาธารณชนอ่านแล้วก็เข้าใจ ไม่ใช่เรื่องซับซ้อนที่จะต้องมานั่งตีความกันอีก

2. พอจ.ก็แถลงการณ์ขออภัยที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดไปแล้ว ซ้ำยังย้ำอีกว่าที่พูดในวันวันนั้น เป็นการพูดเชิงกระแทกแดกดัน หรือ “แซะ” คนในดิไอคอนว่าให้รู้จัก “อดทนให้ได้ ใจเย็นให้พอ และรอให้เป็น” แต่ถ้าไม่ยอมอดทนก็พูดแค่ว่า “ลูกเอ๋ย ถ้างั้นก็ดิไอคอนแล้ว” ส่วนที่เหลือ ก็เป็นการพูดกระเช้าเย้าหยอกทั้งนั้น อารมณ์ก็ขำๆ ฮาๆ พูดจบแล้ว ก็ให้ศีลให้พร มีแค่นั้น

นอกจากนี้ “ส่วนที่สอนให้เก็บเงิน เก็บทองก็เป็น case study ที่ยกมาจากเรื่องจริง (มีศิษย์มาขอยืมเงิน) ซึ่งเป็นช่วงเวลายุคโควิด ตอนนั้น พอจ.ยังไม่รู้จักดิไอคอน, ที่พูดว่าแต่ก็โฆษณาให้นะ ก็เป็นการพูดเชิงกระเข้าเย้าหยอก ให้คนฟังนับพันเขาชื่นใจเท่านั้น ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นแม่ทีมเสียหน่อยมันง่ายๆ แค่นี้ หนุ่ม ดูคลิปแล้ว ทำไมยังไม่เข้าใจ มันเข้าใจยากตรงไหน ใจคอจะเอาพระเข้าคุกให้ได้ว่างั้นเถอะ”

อย่างไรก็ตาม พระเมธีวชิโรดม ระบุข้อความว่า “หลังๆ หนุ่มใกล้จะทำตัวเป็นศาลเตี้ยเข้าไปทุกวันแล้วนะ โหด เหี้ยม ขาดความเห็นอกเห็นใจแขก และคนที่เขาตกเป็นข่าว หนุ่มยังเป็นพิธีกรอยู่หรือเปล่า หรือว่าตอนนี้กลายเป็นฆาตกรฆ่าต่อเนื่องไปแล้ว หลายคนเขาไม่ผิด หนุ่มส่งเขาเข้าคุกไปแล้ว พอเค้าออกจากคุกมาเงียบๆ หนุ่มเคยไปขอโทษเขาไหม”

อย่างไรก็ตาม “พอจ.มีวัดที่ พอจ.สร้างเองอยู่ที่ญี่ปุ่นอยู่แล้ว ๒ วัด สร้างมาแล้วเกือบสิบปีและพรรษานี้ พอจ.ก็มาจำพรรษาที่นี่ ช่วงนี้มาประชุมเชิงวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม เอาเรื่องน้ำท่วมแม่สายมานำเสนอที่ ม.โยโกฮามา ไม่ได้หนีมาแช่ออนเซนแต่อย่างใด นี่ข้อมูลพื้นๆ แบบนี้หนุ่มก็ไม่รู้ แล้วที่เหลือหนุ่มจะพลาดอีกขนาดไหน หนุ่มไม่ได้สว่างไสวในทุกเรื่องนะ อย่าคิดว่าตัวเองเสียงดังแล้ว จะสัมภาษณ์เล่นงานใครก็ได้ โดยไม่แสวงข้อเท็จจริง แล้วปล่อยให้คนบริสุทธิ์ต้องถูกใส่ร้ายกลางรายการอย่างนี้หลายครั้งหลายคน ขออภัยหนุ่มด้วยที่พูดยาว แต่เป็นการคุยกันฉันครูกะศิษย์ก็แล้วกัน หวังว่าหนุ่มคงไม่โกรธ พอจ.นะ” ว.วชิรเมธี กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากโพสต์ ไปไม่นาน ก็ได้ทำการลบโพสต์ออกไปเรียบร้อย

ขอบคุณข้อมูล : พระเมธีวชิโรดม – ว.วชิรเมธี (V vajiramedhi)