เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ความคืบหน้าที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมควบคุมตัวนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ บอสพอล ผู้บริหาร ดิ ไอคอน กรุ๊ป ไปขออำนาจศาลอาญา รัชดาภิเษก ฝากขังผัดแรก หลังเมื่อวานนี้ได้ทำการสอบปากคำตลอดทั้งวัน และในส่วนของผู้ต้องหาอีก 17 คนนั้น ได้มีการส่งฝากขังไปก่อนหน้า และศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ทั้งหมดจึงถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ โดยบรรยากาศที่ด้านหน้าอาคารศูนย์รับแจ้งความ ซึ่งจะมีการควบคุมตัวบอสพอลออกมานั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแผงกั้นมาตั้งแนวให้สื่อมวลชน และนำกำลังเจ้าหน้าที่มาดูแลความเรียบร้อย

นายวิฑูรย์ เก่งงาน ทนายความของบอสพอล เปิดเผยผ่านทางโทรศัพท์ว่า วานนี้ พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำบอสพอลตั้งแต่ 9 โมงเช้าไปจนถึง 2 ทุ่มกว่า โดยบอสพอล ต้องให้การในนามของบริษัทด้วย จึงใช้เวลานาน และก็เป็นความสมัครใจของบอสพอล เอง ที่จะให้การในรายละเอียดทั้งหมดในชั้นสอบสวน โดยได้ให้การเพิ่มเติมจากวันที่ 12 ต.ค. อธิบายเกี่ยวกับธุรกิจในส่วนยังไม่เคลียร์

นายวิฑูรย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผบช.ก. ยังได้มาสอบสวน ในประเด็นที่มีผู้กล่าวหาว่า บอสพอล จ่ายสินบนหมื่นล้าน ตนยืนยันในข้อเท็จจริงว่าไม่ได้มีการจ่าย ถ้าจ่ายจริงคงไม่เป็นแบบนี้ และยอดขายของบริษัทดิไอคอนคือหมื่นล้าน จะมาจ่ายสินบนหมื่นล้านนั้น ตัวเลขไม่สมเหตุสมผล และยังได้ให้การในเรื่องของนักร้องเรียนต่างๆ ที่เคยมาตบทรัพย์ และเรื่องคลิปเสียงที่ระบุว่ามีการวิ่งเต้นคดีด้วย โดยเรื่องของการวิ่งเต้นคดีนั้น มีคนมาเสนอว่าวิ่งเต้นให้ได้ แต่บอสพอล ไม่ได้เชื่อ ไม่ได้โง่ ส่วนตนเองก็ไม่เคยมีประวัติวิ่งเต้นคดีให้ลูกความ

ส่วนข้อมูลที่ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด นำบุคคลใกล้ชิดที่อ้างว่าเคยทำงานให้ดิไอคอนแล้วมีการให้เทวดา ทาง ตำรวจ ปปป. ก็ให้ดูรูปพรรณสันฐานแล้ว ยืนยันว่าไม่ใช่คนใกล้ชิด และไม่เคยทำงานที่ดิไอคอน โดยได้สอบถามพนักงาน และบอสแต่ละคนแล้ว

และในวันนี้ ที่จะมีการนำตัวบอสพอล ไปฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก ตนก็จะยังไม่ยื่นประกัน โดยเป็นแนวทางในการทำงานของตนและทนายความของบอสอีก 14 คน ที่มองว่า คดีประเภทนี้ ในช่วงแรกโอกาสที่จะได้รับการประกันตัวนั้นมีน้อย ซึ่งเมื่อวานก็รอดูผลประกันของ 3 คนที่ยื่นก่อน ถ้าได้ประกันก็อาจจะยื่นตาม แต่ในเมื่อไม่ได้ ก็จะไม่ยื่น ซึ่งทนายแต่ละคนได้มีการพูดคุยกับลูกความว่าให้อยู่ไปก่อน เดี๋ยวรอสักพักค่อยยื่นประกัน ทุกคนก็โอเค ดังนั้น ในวันนี้ บอสพอล ก็จะยังไม่มีการยื่นประกันตัว.