เมื่อเวลา 17.40 น. วันที่ 17 ต.ค. 67 พ.ต.อ ประภาส ศรีสังข์จร ผกก.สภ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรงคล้ายกลิ่นศพ ภายในสวนมังคุด บนเชิงเขาเขาบ้านเขาอ้ายคา ท้องที่หมู่ 7 ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช จึงพร้อมด้วย ร.ต.อ จิระวุฒ อักษรกุล พนักงานสอบสวน นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนสืบสวน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯสมาคมกู้ภัยลานสกา รีบรุดเดินทางไปพิสูจน์ทราบ

จากการตรวจสอบพบจุดที่เป็นต้นตอของกลิ่นเหม็น ซึ่งคาดว่าพึ่งถูกขุดและกลบฝังมาเมื่อไม่นานนี้ โดยมีกลิ่นโชยออกมาจากบริเวณดังกล่าวอย่างรุนแรง จึงช่วยกันใช้จอบและเสียมขุดค้นหาอยู่นานเกือบชั่วโมงลึกลงไปกว่า 150 เมตร และเวลาล่วงเลยจนมืดค่ำ จึงพบซากศพผู้เสียชีวิตคาดว่าเป็นศพของนายอำนาจ บำรุงตน อายุ 31 ปี ที่อยู่ 130 หมู่ 2 ตำบลแคน อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ สภาพศพเน่าเฟะ ในเบื้องต้นคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 12 วัน โดยมีร่องรอยถูกยิงบริเวณแก้มขวาด้วยกระสุนปืนไม่ทราบชนิด 1 นัด เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ จึงใช้รถจักรยานยนต์บรรทุกศพลำเลียงลงมาจากภูเขาอย่างทุลักทุเล นำส่งโรงพยาบาลลานสกา เพื่อให้แพทย์นิติเวช ร่วมชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

พ.ต.อ ประภาส กล่าวว่า จากการสอบสวนทราบว่า ผู้เสียชีวิต คือ นายอำนาจ บำรุงตน ที่เดินทางมารับจ้างขึ้นเก็บมังคุดบนภูเขาในอำเภอลานสกา ส่วนสาเหตุทราบว่านายอำนาจ ผู้ตายมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับขาใหญ่วัยโจ๋ในในพื้นที่คนหนึ่ง และมีการนัดเคลียร์ทำความเข้าใจกันเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 67 ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถเคลียร์ยุติกันได้และเรื่องบานปลาย จนวัยโจ๋คู่กรณีใช้อาวุธปืนยิงนายอำนาจ จนล้มคว่ำแน่นิ่ง ก่อนที่จะลากศพไปขุดหลุมฝังในจุดดังกล่าว ซึ่งในขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบชื่อที่อยู่อย่างละเอียดแล้วอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.) พนักงานสอบสวนน่าจะรวบรวมพยานหลักฐานเสนอศาลออกหมายจับได้ และคาดว่าจะสามารถติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้อย่างรวดเร็วแน่นอน .