ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานสถาบันการสร้างชาติ (NBI) นักวิชาการอาวุโส มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวในเวทีมหกรรมหนังสือครั้งที่ 29 ว่า ตนได้เขียนหนังสือจากแนวคิด “พลังสุดนุ่มนวล:หนุนเนื่องความสำเร็จ Super Soft Power :Success Continuum Extraodinaire“ เพื่อแนะนำไปยังรัฐบาล ว่า ไม่เพียงใช้อำนาจรัฐตามกฎหมายที่มีอยู่ หรือที่เรียกว่า อำนาจแข็งกร้าว (Hard Power) ซึ่งกฎหมายมีไว้เพื่อบังคับใช้กับคนไม่ดี ซึ่งต้องส่งเสริมคนดีให้ปกครองบ้านเมือง เพื่อให้สังคมดี ประเทศดีตามมา แต่มากกว่านั้นการจะพัฒนาประเทศให้เกิดความยั่งยืน ควรโน้มน้าวขับเคลื่อนใจประชาชน เริ่มต้นจากครอบครัว ชุมชน ซึ่งเป็นหน่วยเล็กที่สุด แล้วเปลี่ยนคนให้เป็นพลเมืองเพื่อร่วมขับเคลื่อนพัฒนาประเทศชาติ ด้วยวิธีการใช้นโยบายจูงใจโน้มน้าวใจ ให้เกิดศรัทธา เชื่อมั่น และร่วมมือ โดยใช้พลังนุ่มนวล หรือ Soft Power ที่รัฐบาลเคยมีนโยบายเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ออกมาก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ ระบุว่า หากนายกรัฐมนตรี รัฐบาลหรือผู้นำองค์กร นำแนวคิดจากหนังสือ “Super Soft Power” ไปปรับใช้ด้วยความเข้าใจที่ลึกซึ้งถูกต้องเกี่ยวกับคำว่า“ซอฟต์พาวเวอร์” จริง ๆ เพื่อประยุกต์ใช้ในการออกนโยบายหาเสียง สามารถขับเคลื่อนใจประชาชนได้อย่างทรงพลัง ด้วยพลังสุดนุ่มนวลให้ออกมาทำได้จริง มีผลเป็นรูปธรรม ตนมั่นใจว่า จะส่งผลต่อคะแนนนิยมอย่างมากให้กับรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างแน่นอน

“สำหรับกระแสต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นกระแสโด่งดังไปทั่วโลก รัฐบาลควรฉวยโอกาสที่มีมาไม่บ่อยนัก ใช้กระแสนี้ “สร้างแบรนดิ้งประเทศไทย” ที่มีความเป็นซอฟต์พาวเวอร์ เช่น กระแส “หมูเด้ง” ฮิปโปแคระ ที่มีความน่ารัก น่าเอ็นดูทำให้เกิดปรากฏการณ์คนทั่วโลก ชื่นชอบอย่างมาก รวมถึงเหตุการณ์สำคัญ 13 หมู่ป่าทีมฟุตบอลที่ติดในถ้ำหลวงฯ ผมได้เคยแนะนำให้รัฐบาลในขณะนั้น ฉวยโอกาส 13 หมู่ป่า สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ทั่วโลกได้รู้จักประเทศไทยในหลายมิติ ถึงขั้นที่ผมไปจดลิขสิทธ์คำว่า “Cave rescue” แต่รัฐบาลนั้นเฉยไม่ได้ทำอะไรต่อกระแสจึงเงียบไป โดย กระแส ”หมูเด้ง“ ในครั้งนี้ รัฐบาลต้องรีบฉวยโอกาส กระแสโด่งดังความเป็นหมูเด้งที่น่ารักน่าเอ็นดูจะสื่อมายังประเทศไทยที่มีความน่ารักและดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศอย่างมากเป็นอีกหนึ่ง Soft Power ที่สร้างจุดขายให้ประเทศไทยได้อย่างดี“ ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ ระบุ