เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2567 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) จัดงานสัมมนาวิชาการระดับชาติ ภายใต้หัวข้อ “พลิกโฉมธุรกิจอุตสาหกรรมด้วยปัญญาประดิษฐ์และการจัดการคาร์บอนเครดิตสู่อนาคตที่ยั่งยืน” (Transforming Industrial Businesses with Artificial Intelligence and Carbon Credit Management Towards a Sustainable Future)  โดยนักศึกษาปริญญาเอก คณะพัฒนาธุรกิจและอุตสาหกรรม เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 65 ปี แห่งการก่อตั้งมหาวิทยาลัย โดยได้รับเกียรติจาก คุณวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานและกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “ทิศทางการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมสู่อนาคตที่ยั่งยืน” โดยมี ศ.ดร. ธีรวุฒิ บุณยโสภณ นายกสภามหาวิทยาลัย ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย ศ.ดร. สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดี และคุณอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยฯ และคณะผู้บริหารของกระทรวงฯ ให้เกียรติเข้าร่วมในพิธีเปิด มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ ดร.รัสรินทร์ ชินโชติธีรนันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลิสเซินฟิลด์ จำกัด คุณจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด และคุณกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด มาร่วมเสวนาและแบ่งปันความรู้ในครั้งนี้ ณ หอประชุมเบญจรัตน์ อาคารนวมินทรราชินี มจพ.

งานสัมมนาวิชาการครั้งนี้ เป็นโอกาสสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการและนักศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและสามารถแข่งขันในอนาคต โดยมุ่งเน้นการสร้างความตระหนักรู้ให้แก่ภาคธุรกิจเกี่ยวกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การจัดการข้อมูล และการวิเคราะห์ตลาด รวมถึงการจัดการคาร์บอนเครดิตเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สนับสนุนธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืนในอนาคต นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมงานยังได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งช่วยสร้างเครือข่ายและเปิดมุมมองใหม่ๆ สำหรับการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไทยให้แข่งขันในระดับสากล อีกทั้งยังเป็นเวทีสำคัญในการสร้างแรงบันดาลใจและการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในอนาคตผ่านการเรียนรู้จากกรณีศึกษาและนวัตกรรม ทั้งนี้การจัดสัมมนาได้รับความสนใจมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 350 คน และผู้เข้าร่วมในระบบออนไลน์ทาง Facebook live คณะพัฒนาธุรกิจและอุตสาหกรรม เป็นจำนวนมาก

ว่าที่ร้อยตรี สานนท์ บุญมี ประธานคณะกรรมการจัดงานสัมมนาฯ เปิดเผยว่า “เป็นที่ทราบกันดีว่าในขณะนี้ ประเทศไทยได้ประสบกับภัยพิบัติที่เป็นภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ นั่นคือปัญหาน้ำท่วม ซึ่งสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน และกระทบเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งยังประสบกับปัญหาอุณหภูมิที่สูงขึ้น สิ่งเหล่านี้ล้วนเกิดจากฝีมือของมนุษย์เป็นผู้กระทำทั้งสิ้น ก็คือ การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศของโลก ทำให้เกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก และทำให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้น เป็นเหตุให้น้ำแข็งขั้วโลกละลาย ทำให้ปริมาณน้ำในมหาสมุทรและในชั้นบรรยากาศมีจำนวนมาก ตกลงมาสู่ผิวโลก จนเกิดสภาวะน้ำท่วม เพื่อยับยั้งภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้น เราต้องตระหนักและลดการปล่อยก๊าซขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศของโลก เพื่อช่วยในการป้องกันภัยพิบัติเหล่านี้ด้วย ซึ่งในปัจจุบันปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ถือว่าเป็นเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ที่สามารถจะช่วยทั้งป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น และยังช่วยเพิ่มศักยภาพของมนุษย์ให้สามารถใช้เทคโนโลยี เป็นเครื่องมือที่จะช่วยพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ โดยที่ในขณะเดียวกันต้องควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมไม่ให้ได้รับผลกระทบ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน มั่นคง อย่างแท้จริง จากที่กล่าวมานี้จึงนำมาสู่ งานสัมมนาฯ ในหัวข้อ “พลิกโฉมธุรกิจอุตสาหกรรมด้วยปัญญาประดิษฐ์ และการจัดการคาร์บอนเครดิต สู่อนาคตที่ยั่งยืน” ว่าที่ร้อยตรี สานนท์ กล่าวปิดท้าย.