เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นประเด็นร้อนที่สร้างความตกใจให้กับวงการ K-Pop และหลายต่างกันให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก สำหรับเรื่องราวของ “ซึงฮัน” (Seunghan) อดีตสมาชิกวงบอยกรุ๊ปสุดฮอตอย่าง “RIIZE” ที่ก่อนหน้านี้ถูกต้นสังกัดอย่าง “SM Entertainment” ประกาศสั่งพักกิจกรรมอย่างไม่มีกำหนดไปเมื่อ 22 พ.ย.ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีข่าวลือถึงซึงฮันออกมามากมาย โดยเขาถูกผู้ไม่หวังดีปล่อยภาพขณะแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมในช่วงก่อนการเดบิวต์

จนล่าสุด เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา ทาง SM Entertainmentได้ประกาศการกลับมาของซึงฮัน หลังจากห่างหายไป 11 เดือน ในขณะที่แฟนๆ ต่างประเทศของวงที่รู้จักกันในชื่อ “บรีซ” (BRIIZE) และแม้แต่แฟนๆ คนอื่นๆ ที่ติดตามต่างก็ดีใจกับข่าวนี้ แต่ปฏิกิริยาของแฟนๆ ชาวเกาหลีกลับแตกต่างออกไปอย่างเห็นได้ชัด แฟนๆ ชาวเกาหลีจำนวนมากแสดงความไม่พอใจ โดยระบุว่าพวกเขาจะสนับสนุน RIIZE ในฐานะวงที่มีสมาชิก 6 คนเท่านั้น และเรียกร้องให้ซึงฮันออกจากวงอย่างถาวร พร้อมกับส่งพวงหรีดกว่าร้อยอัน ไปวางไว้ที่หน้าตึก SM Entertainment

ต่อมาเมื่อวันที่ 13 ต.ค. ซึงฮัน เขียนจดหมายด้วยลายลักษณ์อักษรผ่าน weverse เพื่อประกาศขอถอนตัวจากวง RIIZE หลังจากกลับมาได้แค่ 2 วัน หลังจากได้รับข่าวการถอนตัวของซึงฮัน แฟนๆ ต่างชาติ รวมถึงแฟนๆ จากกลุ่มแฟนคลับเคป๊อปวงอื่นๆ ต่างก็แสดงความผิดหวังและผิดหวังต่อการกระทำของแฟนๆ ชาวเกาหลี หลายคนวิจารณ์ SM Entertainment ที่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มเสียงส่วนน้อยที่คัดค้านการกลับมาของซึงฮันอย่างรุนแรง ส่งผลให้แฮชแท็ก “#SMSupportsBullying” และ”BRING SEUNGHAN BACK” ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วทั่วโลกบนเอ็กซ์ (เดิมคือ Twitter)

นอกจากนี้ยังตามมาประเด็นที่แฟนคลับหลายคนแสดงออกถึงความไม่ยุติธรรมนี้ เช่น ส่งรถแห่ไปที่หน้าตึก อันฟอลแอคเคาท์ รวมถึงการ “แบน” สินค้าของทางค่าย โดยมีการรายงานว่า ร้านขายสินค้า K-Pop หลายพื้นที่ทั่วโลกประกาศว่าพวกเขาหยุดรีสต็อกของที่ระลึกวง “RIIZE” ชั่วคราว เนื่องจากเหตุการณ์มากมายที่เกิดขึ้นกับวง ซึ่งรวมถึงผู้ค้าปลีกรายใหญ่และรายย่อยจำนวนมากในหลายทวีป รวมถึงอเมริกาเหนือ ยุโรป ออสเตรเลีย และเอเชีย อย่าง SubK Shop, EVE PINK และ LightUpK เข้าร่วมแคมเปญดังกล่าว

“SubK Shop” ร้านขายสินค้า K-pop รายใหญ่ที่มีฐานอยู่ในสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศว่าจะระงับการนำเข้าสินค้า RIIZE “เพื่อแสดงความเคารพต่อลูกค้า แฟนๆ และศิลปิน” นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าคำสั่งซื้อที่มีอยู่จะยังคงดำเนินการต่อไป ในขณะที่ “ยอดขายในอนาคตจะได้รับการประเมินใหม่อีกครั้งเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป” คู่แข่งรายอื่นในตลาดสหรัฐฯ รวมถึงK-pop NaraและChoice Music Laก็ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน

นอกจากนี้ ร้านค้าในยุโรปหลายแห่งยังประกาศหยุดนำเข้าสินค้า RIIZE อีกด้วย ซึ่งได้แก่ “iPurple” ซึ่งเป็นร้านค้าปลีกทั่วทวีปของเบลเยี่ยม ร้าน “Boutique Musica” ของฝรั่งเศส ร้าน “Nolae” ของเยอรมนี และ Hey!Hallyuของเนเธอร์แลนด์เป็นต้น รวมถึงร้าน “I Heart K-pop” และ ”K-pop Time” ของออสเตรเลียต่างก็หยุดการเติมสต๊อกสินค้า RIIZE เช่นกัน ในขณะที่ร้านค้าอื่นๆ ในเอเชีย เช่น ”CNA K-pop” และ “Seoul Stop” ของฟิลิปปินส์ก็ทำเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ SM Entertainment ยังไม่ได้ตอบสนองต่อกระแสความไม่พอใจอย่างต่อเนื่องจากแฟนๆ K-pop ทั่วโลกที่ออกมาต่อต้านการออกจากวง RIIZE ของซึงฮัน การตัดสินใจออกจากวงของซึงฮันเกิดขึ้นเพียงสองวันหลังจากที่ต้นสังกัด K-pop ประกาศว่า เขาจะกลับเข้าสู่วง RIIZE หลังจากห่าง หายไปนานหนึ่งปี..